Tổng thống Iran kêu gọi chính quyền mới tại Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân

(VOH) - Ông Rouhani nói, nếu Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết vào năm 2015, Iran cũng sẽ hoàn toàn tôn trọng các cam kết của mình trong thỏa thuận.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 20/1 kêu gọi Tổng thống đắc cử của Mỹ Joe Biden quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt do người tiền nhiệm Donald Trump đã áp đặt đối với nước này.

Tin cho hay, chỉ vài giờ trước khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 giờ địa phương, ông Rouhani đã có bài phát biểu trong một cuộc họp nội các được trực tiếp trên đài truyền hình của nước này.

Ông Rouhani nói, nếu Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết vào năm 2015, Iran cũng sẽ hoàn toàn tôn trọng các cam kết của mình trong thỏa thuận.

Tổng thống Rouhani đã chỉ trích ông Trump không gặt hái được những thành quả gì trong thời gian ông ấy làm tổng thống.

Tổng thống Iran kêu gọi chính quyền mới tại Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân 1
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: Chinanews)

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, ông Biden từng tuyên bố rằng ông sẽ dùng thỏa thuận hạt nhân Iran như một sự khởi đầu để nối lại các cuộc đàm phán với chính phủ Iran, đồng thời nói rằng nếu Iran tuân thủ trở lại thỏa thuận hạt nhân một cách nghiêm túc, Mỹ sẽ "quay trở lại thỏa thuận này".

Iran đã đạt được thỏa thuận hạt nhân với Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức vào năm 2015.

Theo thỏa thuận, Iran cam kết sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc Liên Hiệp Quốc (LHQ), Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận vào tháng 5/2018, sau đó tái áp đặt và bổ sung các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran nhằm gia tăng áp lực lên chính quyền nước này. Từ đó, quan hệ giữa Mỹ và Iran trở nên căng thẳng.

Kể từ tháng 5/2019, Iran đã từng bước đình chỉ thực hiện một số điều khoản trong thỏa thuận nói trên, nhưng khẳng định các biện pháp này có thể thay đổi.

EU sau đó đã hối thúc Iran tôn trọng và tiếp tục tuân thủ thỏa thuận một cách đầy đủ như trước đây, tránh tình hình căng thẳng leo thang, đồng thời cho biết khối này chủ trương tiếp tục giao thương với Iran bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ.

EU và các cường quốc phương Tây bày tỏ lấy làm tiếc trước việc Mỹ nối lại các biện pháp trừng phạt Iran sau khi nước này đơn phương rút khỏi thỏa thuận vào tháng 5/2018, đồng thời tái khẳng định cam kết duy trì và thực hiện đầy đủ thỏa thuận.