Tổng thống Iran: Mỹ "như trẻ con" khi trừng phạt Ngoại trưởng Iran

(VOH) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã lên án những biện pháp trừng phạt mà ông gọi là “trẻ con” của Mỹ đối với Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif, đồng thời khẳng định Mỹ đang để lộ sự mềm yếu.

Phản ứng của ông Rouhani được đưa ra một ngày sau khi Mỹ công bố lệnh trừng phạt đối với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Washington trước đó đã đề xuất các cuộc đàm phán vô điều kiện với Tehran.

"Hành động của họ (người Mỹ) thật sự "trẻ con". Họ tuyên bố mỗi ngày "Chúng tôi muốn thương thảo, không có điều kiện tiên quyết" để rồi sau đó họ trừng phạt Bộ trưởng Ngoại giao Iran" - hãng tin Reuters dẫn lời ông Rouhani nói trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình nhà nước.

"Điều này có nghĩa là họ đã mất đi năng lực tư duy hợp lý" - nhà lãnh đạo Iran nhấn mạnh.

Cũng theo Tổng thống Iran, động thái này của Mỹ là do Washington đã “run sợ” trước Ngoại trưởng Iran. “Bọn họ sợ hãi trước những cuộc phỏng vấn của Ngoại trưởng chúng tôi. Có thể thấy rõ rằng toàn bộ Nhà Trắng đã run sợ trước những lời lẽ và luận điểm của một người luôn thể hiện quan điểm hòa bình và giải quyết vấn đề bằng con đường ngoại giao”, ông Rouhani nhắc đến những cuộc phỏng vấn với nhiều hãng tin trên thế giới của ông Zarif.

Đáp lại động thái này của Mỹ, Ngoại trưởng Zarif đã viết trên trang Twitter cá nhân rằng: “Cảm ơn đã coi tôi là mối đe dọa khổng lồ đối với lợi ích quốc gia của Mỹ”.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) và Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif (Ảnh: Reuters)

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã gia tăng trong thời gian gần đây sau các vụ tấn công tàu chở dầu ở vùng Vịnh mà Mỹ đổ lỗi cho Iran, cùng việc nước Cộng hòa Hồi giáo bắn hạ một máy bay giám sát không người lái của Mỹ vốn khiến Washington suýt tung chiến dịch không kích trả đũa nếu Tổng thống Trump không quyết định dừng lại vào phút cuối.