Tổng thống Iran phát biểu tại Liên Hợp Quốc trong lúc căng thẳng tại Vịnh Ba Tư leo cao

(VOH) – Với việc căng thẳng tại Vịnh Ba Tư đang lên cao, mọi cặp mắt đều dồn về Tổng thống Iran hôm 25/9 khi ông phát biểu tại cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ngoài ra tại cuộc họp này, lần đầu tiên tổng thống mới của Ukraine sẽ phát biểu giữa lúc có một vụ bê bối leo thang nhanh chóng liên quan đến Tổng thống Mỹ Donald Trump xoay quanh ông. Bài phát biểu của Volodymyr Zelenskiy diễn ra chỉ một ngày sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi đưa ra một cuộc điều tra luận tội chính thức chống lại Trump, tập trung một phần vào việc ông Trump lạm dụng quyền lực tổng thống của mình và tìm kiếm sự giúp đỡ từ chính phủ Ukraine để lấn lướt ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden  để được tái đắc cử.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AP

Rất nhiều nguyên thủ quốc gia đã tận dụng bài phát biểu của mình để bảo vệ chủ nghĩa đa phương được Liên Hợp Quốc thể hiện vào thời điểm Mỹ và các quốc gia khác đang trượt về phía chủ nghĩa đơn phương và đi theo hướng đó một mình.

Trong tuần lễ nhiều hoạt động ngoại giao này, các nhà lãnh đạo châu Âu và một số khác đã húc đẩy sự tan băng trong cuộc chiến hạt nhân giữa Iran và Mỹ.

Nhưng Tổng thống Rouhani đã ám chỉ khả năng cho một sự đột phá rất mờ nhạt. Ông nói rằng ông thậm chí sẽ không xem xét cuộc gặp với Trump cho đến khi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Bài phát biểu của ông Rouhani đến một ngày sau khi Tổng thống Trump đến lượt diễn thuyết và nói rằng Iran “khát máu” và nâng cao sự gây hấn. Mỹ đã cáo buộc Iran dính líu đến các vụ tấn công cơ sở dầu mỏ tại Saudi Arabia và Iran bác bỏ điều này.

Rouhani nói từng có một chút lạc quan rằng Mỹ sẽ thay đổi thái độ sau khi cố vấn an ninh John Bolton từ chức, nhưng vẫn chưa thấy bằng chứng nào rõ ràng cho thấy điều này.

Tại các cuộc họp của Liên Hợp Quốc năm nay, ông Rouhani sẽ nhắc nhở nhiều lãnh đạo rằng Iran vẫn ở đây bất chấp cái mà ông mô tả là lời hứa sai lầm từ Bolton rằng các lệnh trừng phạt khắc nghiệt sẽ làm mất ổn định chính quyền quốc gia Hồi giáo này.