Tổng thống Joe Biden muốn khôi phục lại mối quan hệ liên minh với Đức

(VOH) – Ngày 25/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng ông đang tìm cách khôi phục lại liên minh xuyên Đại Tây Dương với Đức, vốn đã trở nên căng thẳng trong thời Trump.

Tân Tổng thống Mỹ đã gửi một loạt lời kêu gọi đến những người đồng cấp nước ngoài khác trong những ngày gần đây như một phần của những nỗ lực nhằm điều chỉnh lại các mối quan hệ của Mỹ trên toàn cầu sau bốn năm thực hiện chính sách “Nước Mỹ trên hết” của Trump.

tong-thong-my-joe-biden-voh.com.vn
Tổng thống Joe Biden muốn khôi phục lại mối quan hệ liên minh với Đức. Ảnh: AP

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố mà Biden chuyển tải rằng ông coi quan hệ đối tác của Mỹ với NATO và Liên minh châu Âu "là nền tảng của an ninh tập thể của chúng ta và các giá trị dân chủ được chia sẻ."

Mối quan hệ của Trump và Merkel bắt đầu băng giá và duy trì tình trạng này trong suốt nhiệm kỳ của Trump.

Sau cuộc gặp với Trump vào năm 2017, bà Merkel cho biết châu Âu sẽ không còn có thể hoàn toàn dựa vào các đồng minh nữa và sẽ phải trở nên độc lập hơn.

Sau hội nghị thượng đỉnh NATO 2018, Trump đã kêu gọi các thành viên ủng hộ ít nhất 4% GDP cho chi phí quân sự và đặc biệt nhằm vào bà Merkel, người mà Trump cáo buộc chi cho Nga “hàng tỷ đô la cho gas và năng lượng” trong khi không thể giữ cam kết của bà đối với quốc gia cho việc dành ít nhất 2% GDP cho quốc phòng.

Steffen Seibert, một phát ngôn viên của chính phủ Đức, cho biết trong một tuyên bố liên quan đến lời kêu gọi khôi phục quan hệ rằng Merkel hoan nghênh các quyết định của ông Biden trong ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống về việc gia nhập lại Tổ chức Y tế Thế giới và hiệp định khí hậu Paris. Trước đó Trump đã rút Mỹ khỏi cơ quan y tế thế giới cũng như hiệp ước khí hậu đã ký bởi hầu hết các quốc gia nhằm mục đích hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu.

Thủ tướng Đức đã có phát biểu mang tính tích cực đối với việc Biden đắc cử.

Hồi tuần trước, nữ thủ tướng cho biết sẽ có “sự đan xen về mặt chính trị rộng hơn” với tổng thống Biden, khi so với Trump. Tuy nhiên bà Merkel cũng cảnh báo rằng không phải mọi thứ đều suôn sẻ, phù hợp với việc sự ủng hộ từ công chúng dành cho bà từ lâu đã nằm ở mức thấp.

Bà cho biết sẽ vẫn có những sự khác biệt quan điểm đối với chính quyền Biden.

Một vấn đề có thể sẽ tiếp tục gây tranh cãi là một dự án đường ống dẫn khí đốt Đức-Nga, đường ống Nord Stream 2, sẽ đưa khí đốt của Nga đến Đức xuyên Biển Baltic. Nó vấp phải sự phản đối của lưỡng đảng ở Washington. Không bên nào đề cập đến dự án trong tuyên bố của họ về lời kêu gọi của Biden dành cho các nhà lãnh đạo.

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã nói chuyện với Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador.

Bà Merkel cũng đã có lời mời ông Biden đến thăm Đức ngay khi tình hình đại dịch cho phép, Seibert nói.