Tổng thống Moon Jae-in cam kết thúc đẩy các cuộc đàm phán Mỹ - Triều

(VOH) - Ngày 11/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết chính phủ của ông sẽ tăng cường liên minh Mỹ - Hàn trong bối cảnh nước Mỹ sắp có chính quyền mới.

Đồng thời, cam kết sẽ nỗ lực hết mình để thúc đẩy các cuộc đàm phán Mỹ - Triều Tiên và đàm phán liên Triều đang bị ngưng trệ.

Trong thông điệp đầu năm mới 2021, Tổng thống Moon Jae-in cho biết năm nay là năm đánh dấu kỷ niệm 30 năm Hàn Quốc và Triều Tiên cùng gia nhập Liên Hợp Quốc (LHQ), cả Hàn Quốc và Triều Tiên nên cùng nhau chứng tỏ rằng hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên là có lợi cho cộng đồng quốc tế. Nhiệm vụ của chúng ta là để lại cho các thế hệ sau này một Bán đảo Triều Tiên hòa bình, không có chiến tranh và vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Getty Images)
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Getty Images. 

Ông Moon Jae-in nói, có rất nhiều điều có thể đạt được thông qua việc hợp tác giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Ông cho rằng, vì sự sống còn và an toàn của người dân hai miền Nam - Bắc, cả Hàn Quốc và Triều Tiên nên cùng nhau tìm kiếm các giải pháp có thể hợp tác.

Đề cập đến việc đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), Tổng thống Moon Jae-in cho biết ông hy vọng Hàn Quốc và Triều Tiên có thể cùng tham gia vào các cuộc đối thoại trong khu vực, chẳng hạn như hợp tác y tế và phòng chống dịch khu vực Đông Bắc Á, hợp tác y tế toàn diện Hàn Quốc - ASEAN…

Ông Moon Jae-in cho rằng, hợp tác giữa Hàn Quốc và Triều Tiên cũng có thể mở rộng sang lĩnh vực phòng chống thiên tai và các bệnh truyền nhiễm ở vật nuôi.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng nhấn mạnh rằng yếu tố then chốt để thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên là đối thoại và hợp tác cùng có lợi. Ông khẳng định Hàn Quốc và Triều Tiên có thể gặp nhau vào bất kỳ thời điểm nào, tại bất kỳ địa điểm nào, hoặc có thể tiến hành các cuộc gặp gián tiếp. Ông nói, mong muốn này của phía Hàn Quốc là không thay đổi.

Về quan hệ với Nhật Bản, ông Moon Jae-in cho biết Hàn Quốc sẽ nỗ lực phát triển quan hệ song phương hướng tới tương lai.