Tổng thống Mỹ cân nhắc năm ứng viên thay thế John Bolton

(VOH) – Tổng thống Donald Trump ngày 11/9 cho biết đang xem xét năm người để chọn thay thế John Bolton trở thành cố vấn an ninh quốc gia thứ tư.

Lý do ông Trump muốn thay thế cố vấn an ninh quốc gia John Bolton vì nhà ngoại giao này xung khắc với văn phòng tổng thống trong việc nhận định các thách thức toàn cầu, đặc biệt là vấn đề Iran và Triều Tiên.

Trump nói với báo giới tại Phòng Bầu dục rằng ông có mối quan hệ tốt với Bolton nhưng nhà cố vấn này lại không hợp với một số thành viên mà Trump coi là rất quan trọng trong chính phủ.

Tổng thống Donald Trump đang tìm người thay thế vị trí cố vấn an ninh quốc gia của John Bolton.

Tổng thống Donald Trump đang tìm người thay thế vị trí cố vấn an ninh quốc gia của John Bolton. Nguồn: CNN

Tổng thống Mỹ không nêu tên năm ứng viên, chỉ nói rằng họ có “trình độ cao”. Phó cố vấn an ninh quốc gia Charles Kupperman, cựu quan chức chính quyền của Reagan, đang tạm thời điều hành Hội đồng An ninh Quốc gia.

Trump cho biết có thể sẽ tiết lộ tên người kế nhiệm Bolton vào tuần tới.

Cũng trong ngày thứ Tư, ít nhất ba trợ lý lâu năm của Bolton đã rút khỏi Hội đồng An ninh Quốc gia: đại diện phát ngôn Garrett Marquis, cố vấn Sarah Tinsley và thư ký phụ trách lịch trình Christine Samuelian.

Kể từ khi gia nhập chính quyền vào mùa xuân năm ngoái, Bolton đã hoài nghi về kế hoạch tiến gần hơn với Triều Tiên và mới đây trở thành một một nhà phê bình nội bộ về các cuộc đàm phán tiềm năng giữa Trump và các nhà lãnh đạo của Taliban Afghanistan và Iran.

Bolton có quan điểm cứng rắn về Iran và đã thúc đẩy Trump tăng áp lực tối đa lên Tehran. Ông là người đã khuyến khích Trump rút Mỹ khỏi hiệp ước hạt nhân 2015 và tái áp đặt trừng phạt cho Iran. Nhưng Bolton chống lại quyết định của Trump là mở cửa cho các cuộc đàm phán trực tiếp với Iran.

Trump cũng tố cáo Bolton về một bình luận mà ông đưa ra về việc giải quyết bế tắc hạt nhân với Triều Tiên. Bolton đã lấy hình mẫu của việc Libya giải giáp năm 2003 và 2004 để đổi lại việc xóa bỏ lệnh trừng phạt để gợi ý cho mô hình thỏa thuận dành cho Triều Tiên.

Ngoài ra, Trump và Bolton còn bất đồng trong một số vấn đề khác như cuộc chiến Iraq, khủng hoảng chính trị ở Venezuela.

Tổng thống Trump nói đã đề nghị Bolton đưa thư từ chức vào sáng thứ Ba, trong khi Bolton lại cho biết ông đưa thư từ chức vào thứ Hai và Tổng thống đã nói hãy bàn bạc về việc này vào sáng thứ Ba.