Tổng thống Mỹ đề xuất chi 2,5 tỷ USD để chống dịch Covid-19

(VOH) - Thông tin từ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đề xuất Quốc hội chi 2,5 tỷ USD để chống dịch Covid-19, trong đó hơn 1 tỷ USD sẽ được dùng để điều chế vắc-xin.

Trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới đang có nhiều biến động và lo ngại rằng dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona gây ra (Covid-19) sẽ có tác động không nhỏ đến kinh tế toàn cầu, chính quyền Tổng thống Trump đang chứng tỏ nước Mỹ đã chuẩn bị kỹ càng để chiến đấu với virus corona, dù rằng hiện nay số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ không nhiều.

Tối ngày 24/2 (giờ địa phương), người phát ngôn Văn phòng Quản lý hành chính và Ngân sách của Nhà Trắng - bà Rachel Semmel cho biết: “Chính quyền Tổng thống Trump rất nghiêm túc về tình trạng lây lan của dịch bệnh Covid-19. Hôm nay, chính quyền Tổng thống Trump đã gửi đến Quốc hội kế hoạch ngân sách 2,5 tỷ USD dành cho nghiên cứu vắc-xin chống dịch, hỗ trợ các hoạt động chuẩn bị và phản ứng khi có dịch và mua sắm các thiết bị, đồ dùng bảo vệ cần thiết.” Chúng tôi cảm ơn công việc của các bác sĩ, những người phản ứng, lực lượng thi hành luật và tất cả những cá nhân đang nỗ lực để nước Mỹ an toàn khỏi COVID-19”.

Trong gói ngân sách 2,5 tỷ USD lần này, có 1,5 tỷ USD là đề xuất mới, số còn lại là từ nguồn ngân sách sẵn có đã được Quốc hội phê duyệt. Trong đó có một số nguồn tiền “nhàn rỗi” như số tiền mà Mỹ chưa sử dụng đến trong cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola trước đây, lần này chính quyền Tổng thống Trump đề xuất được sử dụng số ngân sách trên để chống virus corona.

Tổng thống Mỹ đề xuất chi 2,5 tỷ USD để chống dịch Covid-19

Hành khách từ Thượng Hải, Trung Quốc đáp xuống sân bay quốc tế Los Angeles (LAX), sau khi một trường hợp dương tính với virus corona được công bố tại vùng ngoại ô quận Cam, bang California ngày 26/1/2020. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Mỹ và chuyên gia y tế cho rằng mức đề xuất như trên của ông Donald Trump là chưa đủ.

Chủ tịch Ủy ban Thẩm định của Hạ viện Nita Lowey nhận định đề xuất ngân sách lần này của ông Trump là “hoàn toàn không hiệu quả để bảo vệ người Mỹ khỏi dịch bệnh do virus corona gây ra.”

Chủ tịch Hạ viện, thành viên đảng Dân chủ Nancy Pelosi thì cho rằng yêu cầu đề xuất của Tổng thống Mỹ là “không đủ và hoàn toàn không cân xứng với quy mô và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh.”

Tổng thống Mỹ đề xuất chi 2,5 tỷ USD để chống dịch Covid-19

Xe buýt chở công dân Mỹ sơ tán khỏi tàu du lịch Diamond Princess bị cách ly ở Nhật Bản và lên máy bay trở về Mỹ ngày 17/2/2020. Ảnh: Reuters

Tính đến nay, tại Mỹ đã có 53 trường hợp xác nhận dương tính với virus corona chủng mới, trong đó 14 người nhiễm bệnh tại Mỹ và 39 người khác là công dân Mỹ được hồi hương từ tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc và từ tàu du lịch Diamond Princess, theo Trung tâm Kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh Mỹ (CDC).

Ngày 25/2, CDC đã ra cảnh báo đối với công dân Mỹ, đề nghị họ không đến Hàn Quốc nếu không có việc cần thiết. Cơ quan này cũng cho rằng số người nhiễm bệnh sắp tới ở Mỹ có thể sẽ tăng và chủ yếu là công dân hồi hương từ các vùng có dịch.

Theo Reuters, đề xuất 2,5 tỷ USD ngân sách được chính quyền đưa ra sau nhiều lo ngại rằng Mỹ chưa chuẩn bị đủ để đối phó với nguy cơ dịch bùng phát, và nguồn lực của ngành y tế, phòng dịch đã bị cắt giảm đáng kể trong thời gian qua.