Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức bị luận tội

(VOH) - Donald Trump vừa trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị Hạ viện luận tội, mở đường cho phiên tòa của Thượng viện để quyết định ông có bị phế truất hay không.

Vào khoảng 20:30 ngày 18/12 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump, đó là ông Trump đã lạm dụng quyền lực và có hành động cản trở Quốc hội. Cuộc bỏ phiếu này sẽ mở đường cho phiên xét xử Tổng thống tại Thượng viện.

Cả hai điều khoản này đều phù hợp với luật pháp của các đảng. Theo kết quả bỏ phiếu, hầu hết các thành viên đảng Dân chủ đều bỏ phiếu ủng hộ và toàn bộ thành viên đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống.

Điều khoản thứ nhất luận tội ông Trump vì lạm dụng quyền lực được thông qua vì cho rằng Trump đã gây sức ép buộc Ukraine mở cuộc điều tra đối thủ tranh cử Tổng thống sắp tới là Joe Biden. Điều khoản thứ hai cáo buộc ông Trump cản trở Quốc hội vì Trump được cho là đã không chịu hợp tác với cuộc điều tra luận tội, giữ các tài liệu bằng chứng và ngăn cản các trợ lý quan trọng ra làm chứng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức bị luận tội

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đang xác nhận kết quả bỏ phiếu luận tội Trump. Ảnh: BBC

Việc tiến hành bỏ phiếu cho điều khoản luận tội đầu tiên – đã được thông qua với 230 phiếu thuận và 197 phiếu chống, đã xếp ông Donald Trump vào danh sách những vị tổng thống từng bị luận tội trong lịch sử Mỹ. Danh sách cho đến nay gồm 3 người, ngoài Trump thì 2 tổng thống còn lại là Andrew Johnson và Bill Clinton.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã mở đầu cuộc tranh luận với bài phát biểu ở Hạ viện. "Trong nhiều thế kỷ người Mỹ đã đấu tranh và hi sinh để bảo vệ nền dân chủ cho người dân, nhưng hiện nay thật đáng buồn khi tầm nhìn của người sáng lập của chúng ta về nền cộng hòa đang bị đe dọa bởi các hành động từ Nhà Trắng. Nếu chúng ta không hành động từ bây giờ, chúng ta sẽ bỏ rơi nghĩa vụ của mình. Thật đáng buồn khi những hành động liều lĩnh của tổng thống đã khiến việc luận tội là cần thiết. Ông ta không cho chúng ta lựa chọn”, bà phát biểu.

Ngược lại, ông Doug Collins, thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện, đã lên tiếng cáo buộc đảng Dân chủ vì đã tiến hành một cuộc điều tra không công bằng và bất hợp pháp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức bị luận tội

Tổng thống Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở bang Michigan vào ngày 18/12/2019 (giờ địa phương). Ảnh: BBC

Trong khi đó, khi cuộc bỏ phiếu đang diễn ra, nhân vật chính là Tổng thống Donald Trump đang có bài phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử cho nhiệm kỳ tới ở bang Michigan. Ông cho rằng “phe còn lại của Quốc hội đang ngập tràn lòng đố kỵ và thù hận”.