Tổng thống Mỹ Donald Trump cứng rắn tới cùng trong thương chiến với Trung Quốc

(VOH) - Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông sẽ kiên quyết đấu với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump kiên quyết đối đầu với Trung Quốc dù hành động này có thể khiến nền kinh tế Mỹ tổn hại trong ngắn hạn - vì theo ông, Bắc Kinh đã lừa dối Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ.

Các bình luận gay gắt của Tổng thống Mỹ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính quyền của ông thông báo phê chuẩn gói vũ khí 8 tỉ USD bán cho Đài Loan 66 chiếc máy bay tiêm kích F-16, động thái bị Trung Quốc phản đối kịch liệt và doạ sẽ trả đũa.

Trước đó đảng Dân chủ chỉ trích các chính sách thương mại của Trump, nhất là cuộc thương chiến với Trung Quốc có thể gây ra nguy cơ cho nền kinh tế Mỹ trong ngắn hạn.

thương chiến Mỹ Trung, khủng hoảng kinh tế

Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 20/8 (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump và quan chức Mỹ nhiều lần phàn nàn về cách hành xử "không theo luật chung" của Trung Quốc trong vấn đề thương mại. Washington thậm chí còn cáo buộc Bắc Kinh có hẳn các chiến lược để đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc đã tuồn các sản phẩm thép được trợ giá sang thị trường Mỹ, sau đó bán phá giá chúng dưới mức giá thị trường gây tổn hại cho nền công nghiệp Mỹ. Theo số liệu thống kê, chỉ trong năm 2017 Mỹ đã nhập khẩu 200 tỉ USD thép trợ giá từ Trung Quốc.

Các chuyên gia thương mại cho rằng ít có khả năng các cuộc đàm phán với Trung Quốc sắp tới sẽ tiến triển theo chiều hướng tích cực khi Washington tiếp tục “chọc giận” Bắc Kinh bằng việc bán vũ khí cho Đài Loan và lên tiếng chỉ trích vấn đề Hong Kong.

Diễn biến của thương chiến Mỹ-Trung đang góp phần làm bùng lên mối lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế Mỹ và phủ tâm lý bất an lên thị trường tài chính nước này hồi tuần trước. Ba chỉ số lớn của chứng khoán Mỹ đã mất 3% giá trị trong phiên giao dịch ngày 14/8 và chỉ giảm lỗ trong phiên giao dịch cuối tuần trước, theo Hãng tin Reuters.

Một số quan chức Mỹ thậm chí còn lo lắng về việc liệu nền kinh tế nước này có đủ sức đứng vững đến tháng 11/2020, thời điểm diễn ra bầu cử tổng thống.

Pháp bắt giữ 5 người âm mưu kêu gọi tấn công nhằm vào cảnh sát bảo vệ Hội nghị G7 - Chính quyền Pháp vừa bắt giữ 5 người vì kêu gọi thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào một khách sạn phục vụ cho lực lượng cảnh sát bảo vệ an ninh hội nghị thượng đỉnh G7.

Mỹ kêu gọi Liên Hợp Quốc kéo dài lệnh cấm bán vũ khí với Iran - Ngày 20/8, Mỹ đã kêu gọi Liên Hợp Quốc nới thêm thời hạn cấm vận vũ khí dành cho Iran, mà thời điểm hết hiệu lực sẽ là vào năm sau.