Tổng thống Mỹ Donald Trump dỡ bỏ lệnh trừng phạt cho Thổ Nhĩ Kỳ

(VOH) – Tổng thống Donald Trump ngày 23/10 nói ông sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đồng minh NATO đồng ý ngừng vĩnh viễn chiến đấu với lực lượng người Kurd ở Syria.

Ngoài việc tuyên bố dỡ bỏ lệnh trừng phạt, Trump cũng bảo vệ quyết định rút quân Mỹ khỏi Syria.

“Chúng ta đang rời khỏi đây,” Trump nói tại Nhà Trắng, thêm vào đó ý nói rằng hàng chục ngàn người Kurd đã được cứu bởi hành động này.

Tổng thống Donald Trump quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Donald Trump quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Tổng thống Trump, người đã vận động tranh cử với một lời hứa sẽ chấm dứt sự can dự của Mỹ vào "những cuộc chiến bất tận", đã giành chiến thắng khi ông giảm được sự hiện diện của Mỹ ở Syria trong vòng chưa đầy một năm từ khoảng 2.000 quân tới một lực lượng dự phòng ở miền nam Syria từ 200 đến 300 quân.

Quyết định rút quân của Tổng thống Trump đã từng bị chỉ trích rằng quay lưng với lực lượng người Kurd ở Syria, là lực lượng từng kề vai sát cánh với Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Trump cảnh báo rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ không tôn trọng cam kết ngừng bắn vĩnh viễn, ông sẽ không ngần ngại áp dụng các biện pháp trừng phạt. Đầu tháng này, Trump đã dừng các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỷ USD với Thổ Nhĩ Kỳ, tăng thuế thép lên tới 50% và áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ và các bộ năng lượng và quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi đầu tháng 10, Trump đã quyết định rút gần 1.000 binh lính tại Syria sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói qua điện đàm rằng quân đội nước này đã lên kế hoạch tiến vào Syria.

Việc Mỹ rút quân không khiến cho chiến sự kết thúc.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang nắm giữ các khu vực ở Syria mà họ đã chiếm. Còn lực lượng Nga và Syria kiểm soát phần biên giới còn lại. Mỹ chỉ còn kiểm soát được một phần nhỏ.