Tổng thống Mỹ lại yêu cầu General Motors sản xuất máy thở cứu bệnh nhân COVID-19

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ vận dụng  “Đạo luật Sản xuất Quốc phòng” (DPA) để yêu cầu General Motors sản xuất máy thở điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 nặng.

Tổng thống Trump cho biết, vì không có nhiều thời gian nên chính phủ liên bang đã từ bỏ các cuộc đàm phán với GM, đồng thời chỉ trích tập đoàn sản xuất xe hơi này đã “lãng phí thời gian”.

Trước đó, chính phủ liên bang đã đàm phán với GM về việc sản xuất hàng chục ngàn máy thở, nhưng vì chi phí cho hợp đồng sản xuất này lên đến hơn 1 tỷ USD nên đàm phán đã không đi đến kết quả.

Trong những ngày qua, nhiều tiểu bang tại Mỹ không khỏi lo lắng về tình trạng thiếu hụt máy thở. Ông Andrew Como, Thống đốc bang New York, bang bị ảnh hưởng nặng nhất, ước tính bang này sẽ cần khoảng 30.000 máy thở.

 General Motors, sản xuất máy thở, Mỹ, COVID-19

Bang New York cần ít nhất 30.000 máy thở cho bệnh nhân COVID-19

DPA là đạo luật được Mỹ thông qua vào những năm 1950 như một hành động ứng phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia, cụ thể khi đó là ứng phó với tình hình cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

DPA trao cho chính phủ nhiều quyền kiểm soát hơn để chỉ đạo hoạt động sản xuất trong tình trạng khẩn cấp, cho phép chính phủ yêu cầu các công ty tư nhân tiến hành sản xuất vì lợi ích quốc gia.

Theo báo cáo mới đây của Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ (CRS), đạo luật sẽ trao cho Tổng thống Trump “thẩm quyền rộng lớn để tác động đến lĩnh vực công nghiệp trong nước vì lợi ích quốc phòng của đất nước”.

Báo cáo cũng cho biết, thẩm quyền trên có thể được áp dụng trên toàn chính phủ liên bang nhằm định hình nền tảng công nghiệp trong nước sao cho khi cần đến, nó có đủ khả năng cung ứng những vật tư và hàng hóa trọng yếu cần thiết cho quốc phòng.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến 5 giờ sáng ngày 28/3 giờ Việt Nam, có đến 100.717 ca nhiễm virus corona chủng mới trên toàn nước Mỹ, trong đó có 1.544 ca tử vong.

Hơn 1.000 người nhiễm Covid-19, Nga đóng cửa hàng loạt cơ sở lưu trú, giải trí trên toàn quốc: Nước Nga vừa có lệnh đóng cửa hàng loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng và cơ sở giải trí trên toàn quốc từ ngày 28/3 đến ngày 1/6, khi nước này ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 đã vượt quá ..

Covid-19: Malaysia công bố gói ngân sách thứ hai trị giá hơn 58 tỷ USD cứu nền kinh tếMalaysia vừa công bố gói ngân sách thứ hai trong vòng một tháng qua trị giá 250 tỷ ringgit (58,28 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19.