Tổng thống Mỹ - Nga thảo luận về cháy rừng và thương mại

(VOH) – Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31/7 đã có cuộc nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin về tình hình cháy rừng ở Siberia và vấn đề thương mại, Nhà Trắng đưa tin.

Tổng thống Trump “đã bày tỏ mối lo ngại về trận cháy rừng nghiêm trọng đang diễn ra tại Siberia. Hai nhà lãnh đạo cũng bàn về giao dịch thương mại giữa hai quốc gia,” văn phòng Tổng thống Trump viết trong một thông cáo ngắn đưa ngày 31/7.

Tổng thống Nga Putin đã nhận được đề nghị giúp đỡ giải quyết trận cháy rừng ở Siberia từ phía Mỹ.

Tổng thống Nga Putin đã nhận được đề nghị giúp đỡ giải quyết trận cháy rừng ở Siberia từ phía Mỹ. Ảnh: AFP

Trước đó, cơ quan thông tấn quốc gia Ria của Nga cũng báo cáo rằng Tổng thống Trump đã gọi đến điện Kremli và đề xuất Mỹ giúp đỡ Nga giải quyết đám cháy.

Giới chức Nga cho biết khoảng 3 triệu hectare đất rừng ở miền trung và đông Nga đã bị lửa thiêu trong ngày thứ Tư.

Khói đã ảnh hưởng đến không chỉ các khu dân cư nhỏ mà cả các thành phố lớn ở Tây Siberia và khu vực Altai, cũng như các thành phố ở Urals như Chelyabinsk và Yekaterinburg. Du lịch hàng không cũng đã bị gián đoạn.

Ria nói thêm rằng Tổng thống Putin đã ca ngợi đề xuất giúp đỡ của Mỹ có thể coi là một dấu hiệu tốt để cải thiện mối quan hệ hai nước Mỹ - Nga. Mối quan hệ này trở nên căng thẳng vì những bất đồng về vấn đề Syria và Ukraine, và càng phức tạp hơn sau vụ lùm xùm về lợi ích kinh tế trước đây của Trump tại Nga cũng như nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.