Tổng thống Mỹ ra tối hậu thư cho WHO

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư cho Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, với nội dung dọa sẽ ngừng tài trợ cho tổ chức này trong vòng 30 ngày tới.

Bức thư của Tổng thống Mỹ Donald Trump được gửi đi trước giờ biểu quyết điều tra về phản ứng của WHO trên toàn cầu đối với dịch Covid-19 tại Hội nghị trực tuyến của Đại hội đồng Tổ chức Y tế thế giới lần thứ 73 (WHA) - cơ quan hoạch định chính sách của WHO - diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ. 

Bức thư có nội dung nêu rõ nếu WHO không cam kết tiến hành cải thiện đáng kể trong vòng 30 ngày tới, Mỹ sẽ ngừng các khoản viện trợ trị giá nhiều triệu USD mà nước này dành cho WHO và cân nhắc rút Mỹ khỏi tổ chức này. Hiện tại, Mỹ vẫn là quốc gia đơn lẻ có đóng góp nhiều nhất thế giới cho WHO - chiếm 15% tổng ngân quỹ của tổ chức, theo số liệu của năm tài chính 2019.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Tổng thống Trump thường xuyên lên tiếng chỉ trích WHO về cách ứng phó với đại dịch và cáo buộc tổ chức này đã nhiều lần “bao che” Trung Quốc che giấu dịch bệnh.

Trong bức thư mới nhất gửi đến Tổng Giám đốc WHO, ông Trump cho rằng WHO đã “liên tục bỏ qua, phớt lờ” các tin tức mà ông cho là “đáng tin cậy” về sự kiện lây lan virus corona chủng mới tại Vũ Hán từ tháng 12/2019.

Đáng chú ý, Mỹ không phải là nước duy nhất trên thế giới lên tiếng chỉ trích WHO. Nhiều quốc gia cho rằng WHO đã “quá tin tưởng” Trung Quốc trong công tác đẩy lùi đại dịch và có sự chậm trễ trong việc công bố đại dịch trên toàn cầu.

Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại Hội nghị của Đại hội đồng Tổ chức Y tế thế giới lần thứ 73. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ cung cấp gói viện trợ quốc tế trị giá 2 tỷ USD trong vòng 2 năm, với mục đích ủng hộ cuộc chiến phòng chống dịch bệnh ở các nước, cũng như khôi phục phát triển kinh tế - xã hội tại các nước bị tác động mạnh bởi dịch bệnh, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Chủ tịch Trung Quốc cũng hứa hẹn sẽ hợp tác với Liên Hiệp Quốc và nếu Trung Quốc sản xuất thành công vắc-xin chống Sars-CoV-2, thì vắc-xin này sẽ dành cho tất cả các nước chứ không ưu tiên một quốc gia nào. Mặc dù vậy, giới quan sát nhận định khoản đóng góp 2 tỷ USD cũng như các cam kết của Trung Quốc vẫn còn nhiều vấn đề cần xem xét.

Ngày 19/5, toàn bộ 194 nước thành viên thuộc WHO đã nhất trí mở cuộc điều tra độc lập về hoạt động của tổ chức này đối với việc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Tổng giám đốc WHO - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cam kết cuộc điều tra độc lập sẽ diễn ra "vào thời điểm thích hợp sớm nhất" nhằm đưa ra các khuyến cáo cho công tác chuẩn bị ứng phó dịch bệnh trong tương lai.