Tổng thống Nga bị gia đình nạn nhân MH17 khởi kiện

(VOH) - Gia đình các nạn nhân trong vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị tên lửa bắn hạ đang đệ trình đơn kiện chính phủ Nga và Tổng thống Vladimir Putin lên Tòa án Nhân quyền Châu Âu, BBC cho biết hôm 21/5.

Xác chiếc máy bay MH17 bị bắn ở miền đông Ukraina. Ảnh BBC.

Công ty luật LHD Lawyers tại Sydney, Úc làm đại diện cho 33 gia đình nạn nhân người Úc, New Zealand và Malaysia đã trình đơn kiện lên tòa án hôm 19/5.

Theo đó, đơn kiện gồm các văn bản cáo buộc chính phủ Nga và Tổng thống Putin đang cố tình đang che giấu mối liên quan đến vụ việc. Gia đình các nạn nhân yêu cầu chính phủ Nga bồi thường 10 triệu đô la Úc cho mỗi nạn nhân.

Chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn hạ bởi tên lửa quân sự ở miền đông Ukraina khiến tất cả 298 người trên khoang thiệt mạng vào ngày 17/7/2014.

Vào tháng 10/2015, Uỷ ban an toàn Hà Lan (DSB) phối hợp với các cơ quan chức năng có liên qua của Úc, Bỉ, Malaysia và Ukraina tiến hành điều tra và đã đưa ra kết luận máy bay MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa đối không BUK do Nga sản xuất bắn lên từ miền đông Ukraine.

Chính quyền phương Tây nghi ngờ Ukraina và phe ly khai do Nga hậu thuẫn thực hiện vụ việc, tuy nhiên phía Nga và phe ly khai cáo buộc chính phủ Ukraina đứng sau vụ việc.