Tổng thống Nga Putin mời Bộ trưởng Ngoại giao Armenia và Azerbaijan tham gia đàm phán hòa bình

(VOH) – Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 9/10 đã mời Bộ trưởng Ngoại giao hai nước Armenia và Azerbaijan đến Moscow cho đàm phán hòa bình, nói rằng giao tranh tại Nagorno-Karanakh cần chấm dứt.

Lời mời của ông Putin, được điện Kremlin công bố trong một thông cáo, đến sau khi có dấu hiệu không có hồi kết trong hai tuần giao tranh giữa Azerbaijan và quân ly khai Armenia khiến cho hàng trăm người thiệt mạng.

Thông cáo nói thêm rằng Tổng thống Nga đưa ra lời kêu gọi ngừng giao tranh tại khu vực Nagorno-Karabakh vì lý do nhân đạo.

Nhà thờ cổ vừa bị tàn phá trong cuộc giao tranh mới nhất giữa Armenia và Azerbaijan. Ảnh: AFP

Armenia cho đến nay đã bác bỏ có bất kỳ đàm phán nào giữa hai bên khi các cuộc đụng độ vẫn còn tiếp diễn.

Các cuộc đàm phán trước đó đã được tổ chức tại Geneva nhưng kỳ vọng thấp và không có tuyên bố nào có khả năng từ các cuộc đàm phán đang được tiến hành kín - và không có sự tham gia của Armenia.

Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan Jeyhun Bayramov đã gặp gỡ các nhà ngoại giao từ Pháp, Nga và Mỹ, những người tạo nên "Nhóm Minsk" đã tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột Karabakh từ những năm 1990.

Armenia ngày 8/10 cáo buộc Azerbaijan đã pháo kích một nhà thờ cổ tại Nagorno-Karabakh. Một số phóng viên cũng đã bị thương trong cuộc không kích vào nhà thờ sau khi vụ bắn phá đầu tiên.

Azerbaijan và Armenia đang mắc kẹt trong một cuộc giao tranh về khu vực Nagorno-Karabakh, một vùng đất của Azerbaijan do người Armenia kiểm soát sau khi ly khai nhưng chưa được công nhận.

Các quan chức quốc phòng ở Azerbaijan và Armenia cho biết giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra vào thứ Năm, với cả hai bên đều tuyên bố đã gây ra tổn thất nặng nề và cáo buộc bên kia pháo kích vào các khu vực dân sự.

Hàng chục thường dân đã được xác nhận thiệt mạng trong giao tranh và phía Armenia công bố có hơn 300 binh sĩ chết. Azerbaijan chưa thông báo về bất kỳ thương vong nào trong quân đội.

Các lãnh đạo quốc gia đã liên tục kêu gọi chấm dứt ngay lập tức cuộc giao tranh nhưng vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy xung đột giảm bớt.

Sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Azerbaijan đã gieo rắc lo ngại ở phương Tây rằng cuộc xung đột có thể trở thành một cuộc chiến toàn diện lôi kéo Ankara với Moscow, quốc gia có hiệp ước quân sự với Armenia.

Tổng thống Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nằm trong số các lãnh đạo thế giới lên tiếng tố cáo việc triển khai các binh sĩ thân Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria và Libya tới Karabakh. Iran hôm thứ Tư đã cảnh báo về "những kẻ khủng bố" đã tham gia cuộc xung đột từ nước ngoài.

Azerbaijan thông báo hôm thứ Năm rằng họ sẽ triệu hồi đại sứ của mình tại Athens sau các báo cáo rằng các công dân Hy Lạp đang gia nhập lực lượng Armenia ở Karabakh.