Tổng thống Nga, Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng xoa dịu cuộc khủng hoảng Syria

(VOH) – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang ở Moscow để thảo luận về mục tiêu chấm dứt chiến sự tại khu vực Tây Bắc Syria đang có nguy cơ đẩy Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang đối đầu với Nga.

Cho đến nay, hai nước đã tìm cách phối hợp các động thái của họ ở Syria mặc dù Nga đã ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ phe đối lập trong suốt 9 năm chiến sự tại Syria. Cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tỏ ý mong muốn tránh một cuộc đối đầu, nhưng lợi ích xung đột gay gắt ở tỉnh Idlib khiến việc đàm phán thỏa hiệp vẫn được diễn ra.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ngày 5/3 ở thủ đô Moscow. Ảnh: AP

Lực lượng Syria được Nga hậu thuẫn đã chiếm lại được quyền kiểm soát Idlib, buộc hàng triệu người Syria phải tiến về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Erdogan đã có hành động đáp lại tình hình này bằng việc mở cửa biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với EU để buộc các quốc gia phương Tây cùng đưa ra thêm sự hỗ trợ dành cho Ankara.

Tổng thống Erdogan đã chuyển hàng ngàn quân đến Idlib để tiếp sức đẩy lùi quân đội Syria, và chiến sự nổ ra cả dưới đất lẫn trên không cho cả hai bên đều thiệt hại hàng chục binh sĩ.

Nga đã báo hiệu rằng họ sẽ không ngồi yên nếu thấy Thổ Nhĩ Kỳ tấn công quân đội của mình.

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ nhiều máy bay chiến đấu Syria, Moscow đã cảnh báo Ankara rằng dàn máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ gặp nguy hiểm nếu tiến vào không phận Syria.

Máy bay chiến đấu Nga đang đóng tại Syria đã cung cấp yểm trợ cho các cuộc tấn công của lực lượng của ông Assad ở Idlib.

Các nhà hoạt động hòa bình đã lên tiếng chỉ trích vụ không kích của Nga hồi đầu ngày hôm nay 5/3 vào một ngôi làng khiến cho ít nhất 15 người thiệt mạng, trong đó có trẻ em. Quân đội Nga vẫn chưa bình luận gì về cáo buộc này, nhưng đã kiên quyết phủ nhận các lời lên án tương tự trước đây với khẳng định không nhắm mục tiêu vào các khu dân cư.