Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine lên kế hoạch gặp gỡ tại Paris

(VOH) – Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều khả năng sẽ có cuộc gặp mặt đối mặt nhân dịp diễn ra cuộc gặp bốn bên tại Paris vào tháng tới, điện Kremlin đưa tin.

Lãnh đạo hai nước Nga và Ukraine là Putin và Zelensky có kế hoạch họp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel vào ngày 9/12 cho một hội nghị thượng đỉnh được tổ chức với mục đích giải quyết xung đột kéo dài 5 năm tại miền đông Ukraine.

Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine lên kế hoạch gặp gỡ tại Paris.

Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine lên kế hoạch gặp gỡ tại Paris. Ảnh: AFP

Cố vấn ngoại giao cấp cao của ông Putin là Yury Ushakove trong ngày 27/11 cho biết một cuộc gặp riêng rẽ giữa hai lãnh đạo Nga và Ukraine khả năng cao sẽ diễn ra. Ông Ushakove cho biết thêm rằng chương trình của hội nghị thượng đỉnh vẫn đang được hoàn thiện.

Nói chuyện với báo giới tại thủ đô Vilnius của Litva, Zelensky nói rằng ông đã sẵn sàng cho các cuộc họp với mọi nhà lãnh đạo các nước có mặt tại hội nghị thượng đỉnh tại Paris, nếu cần thiết.

Mỹ đã từng lên tiếng thể hiện sự đồng tình với Ukraine và kêu gọi Nga thực hiện kế hoạch năm 2015 trong đó kêu gọi cả hai bên ngừng bắn và giải quyết chính trị về cuộc xung đột.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Morgan Ortagus đã ca ngợi "những bước đi thận trọng nhưng khó khăn đối với hòa bình và cải cách" của Zelensky.

Cựu danh hài 41 tuổi lên nắm quyền vào tháng 5 nhờ vào cam kết mang lại hòa bình khi giành lại quyền kiểm soát các khu vực ly khai.

Nhưng tân Tổng thống Ukraine Zelensky vẫn chưa có cuộc gặp nào với Tổng thống Putin.

Cuộc gặp bốn bên được tổ chức để cố gắng đi đến chấm dứt cuộc xung đột trong đó phe ly khai thân Nga tuyên bố thành lập chế độ cộng hòa tại khu vực Donetsk và Lugansk tách ra từ miền đông Ukraine, và sự đối đầu này đã khiến hơn 13.000 người chết kể từ 2014.

Zelensky cho biết tại Vilnius, ông không mong đợi cuộc chiến sẽ kết thúc vào ngày mai.

"Nhưng với tư cách là tổng thống Ukraine, tôi muốn có một sự hiểu biết rõ ràng khi nào và làm thế nào chúng ta có thể ngăn chặn cuộc chiến này", ông nói.

Ukraine và các đồng minh phương Tây cáo buộc Moscow đã ủng hộ tài chính và quân sự cho phe ly khai, điều mà Nga phủ nhận.