Tổng thống Obama: Chôn vùi tàn dư Chiến tranh lạnh, giơ bàn tay thân hữu

(VOH) - Trong chuyến thăm lịch sử đến Cuba, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu trước người dân Cuba tại Nhà hát Quốc gia với sự góp mặt của Chủ tịch Cuba Raul Castro và được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia Cuba.

Trong bài phát biểu của mình, tổng thống Obama cho biết để có thể thực hiện chuyến thăm này, ông đã phải đi một quãng đường lớn vượt qua các rào cản lịch sử và chủ thuyết, những rào cản của đau khổ và chia cách.

Tổng thống Mỹ Obama gặp gỡ Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Havana ngày 21/3. Ảnh: Reuters

Gác lại quá khứ để hướng tới tương lai

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh: chuyến thăm Cuba của ông là để chôn vùi những tàn dư cuối cùng của cuộc Chiến tranh lạnh ở châu Mỹ, đồng thời để giơ một bàn tay thân hữu ra với người dân Cuba.

Tổng thống Obama cho biết, Mỹ không áp đặt thể chế chính trị hoặc kinh tế của mình lên đất nước Cuba vì mỗi nước đều có quyền lựa chọn con đường riêng và thể chế riêng của mình.

Trong lịch sử, Mỹ và Cuba đều đã trải qua những cuộc cách mạng và xung đột, đấu tranh và hy sinh, đối đầu và hòa giải, giờ đây nên gác lại quá khứ để cùng nhau hướng tới tương lai.

Tấm biển có hình Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) và Tổng thống Mỹ Obama nhân chuyến thăm lịch sử của ông Obama đến Cuba. Ảnh AFP

Cải thiện quan hệ hợp tác

Ông Obama đã hô hào chấm dứt mấy chục năm cấm vận kinh tế Cuba mà ông gọi là một "gánh nặng lỗi thời” đối với dân chúng Cuba. Ông nói: “Đã đến lúc bãi bỏ lệnh cấm vận” - Những lời này của nhà lãnh đạo Mỹ đã nhận được những tràng pháo tay giòn giã của người dân Cuba đang có mặt.

Một điều được báo chí Mỹ và Cuba đặc biệt lưu ý là trong bài phát biểu của mình, ông Obama đã tránh đề cập đến yêu cầu mãnh liệt của phía Cuba là trao trả căn cứ quân sự tại Guantanamo.

Sau bài phát biểu, ông Obama đã cùng Chủ tịch Raul Castro dự khán trận đấu bóng chày giữa đội Tampa Bay Rays và đội tuyển quốc gia Cuba. Phía Mỹ muốn thông qua các hoạt động ngoại giao thể thao để nêu bật mối quan hệ văn hóa với Cuba, qua đó nhằm thúc đẩy sự cải thiện trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khác.

Chiều 22/3 (theo giờ địa phương), Tổng thống Obama kết thúc chuyến thăm Cuba, lên đường sang thăm Argentina.