Tổng thống Putin khen ngợi sự tăng trưởng trong giao dịch bán vũ khí của Nga cho nước ngoài

(VOH) – Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các hợp đồng buôn bán vũ khí của Nga cho nước ngoài đã liên tục tăng lên trong những năm qua.

Phát biểu tại một cuộc họp với các quan chức cấp cao hôm thứ Hai 16/12, ông Putin cho biết kim ngạch xuất khẩu vũ khí đang được dự đoán sẽ đạt 13 tỷ USD trong năm nay, theo đó vượt mức năm ngoái hơn 2 tỷ USD.

Nhà lãnh đạo Nga thêm rằng vị thế của Nga trên thị trường vũ khí toàn cầu đã tiếp tục trở nên vững chắc hơn bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) tại cuộc họp với các quan chức cấp cao ngày 16/12. Ảnh: AP

Các hợp đồng vận chuyển vũ khí ra nước ngoài của Nga năm nay có thể kể đến hợp đồng giao hệ thống phòng thủ tên lửa phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, là giao dịch mà Mỹ kịch liệt phản đối.

Putin cho biết các nhà sản xuất vũ khí của Nga hiện có đơn đặt hàng nước ngoài với tổng trị giá 50 tỷ USD.

Trong cuộc họp, ông Putin kêu gọi các quan chức Nga đặc biệt chú ý đến việc bán vũ khí cho châu Phi và cho thấy ông có cách tiếp cận linh hoạt trong việc giao hàng và thanh toán.

Nga đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh châu Phi vào tháng 10 trong nỗ lực mở rộng đầu mối trên lục địa này bằng cách mời chào các dự án kinh tế và viện trợ quân sự.