Tổng thống Putin nói Mỹ thử tên lửa làm gia tăng mối đe dọa đối với Nga

(VOH) – Ngày 21/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết việc Mỹ mới thử tên lửa đã làm tăng thêm mối đe dọa đối với Nga và chắc chắn sẽ dẫn đến một động thái đáp trả.

Ngày 18/8, Mỹ vừa cho phóng thử nghiệm dòng tên lửa phiên bản mới của tên lửa hành trình Tomahawk với khả năng tiếp cận mục tiêu cách xa hơn 500km. Vụ phóng thử này diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Mỹ và Nga rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) 1987, là hiệp ước cấm triển khai các loại vũ khí tầm bắn từ 500 đến 5.500 km.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thổng Phần Lan Sauli Niinisto, ông Putin lập luận rằng việc Mỹ cho thử tên lửa một cách nhanh chóng như vậy chứng tỏ Mỹ đã bắt tay vào phát triển tên lửa trong một khoảng thời gian dài trước khi tuyên bố ý định rút khỏi hiệp ước.

Mỹ đã giải thích lý do rút là vì Nga vi phạm các điều khoản trong hiệp ước, là điều mà phía Nga đã bác bỏ.

Lãnh đạo Nga cho biết nước này cũng đang bắt tay thiết kế các vũ khí tương tự, nhưng tái khẳng định sẽ không cho triển khai các dòng tên lửa mà INF cấm tại bất cứ đâu trừ phi Mỹ làm điều này trước tiên.

Ông Putin nói rằng vụ thử nghiệm hôm Chủ nhật của Mỹ đã sử dụng bệ phóng tương tự bệ phóng đang đặt tại một căn cứ phòng thủ tên lửa của nước này tại Romania và dự kiến một địa điểm tương tự ở Ba Lan, cũng có thể sử dụng để phóng loại tên lửa mới này để nhắm vào mục tiêu mặt đất thay vì sử dụng hệ thống đánh chặn. Và theo ông Putin, điều này đối với Nga có nghĩa là các mối đe dọa mới đang xuất hiện và “chúng tôi sẽ có hành động tương ứng”.

Mỹ thử nghiệm tên lửa tầm trung sau khi rút khỏi hiệp ước INF
(VOH) – Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 19/8 thông báo về cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình tầm trung, chỉ vài tuần sau khi rút ra khỏi hiệp ước với Nga.