Tổng thống Putin tự hào về vũ khí mới của Nga

(VOH) – Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga vừa phát triển các vũ khí phòng thủ độc đáo nhưng không với mục đích khơi mào chiến tranh mà để duy trì “cân bằng chiến lược” và “ổn định chiến lược”.

“Chúng tôi không muốn chiến tranh với ai. Chúng tôi đang tạo ra các điều kiện để không ai có thể tấn công chúng tôi”, Tổng thống Putin nói trong một phần của bài phỏng vấn với hãng truyền thông nhà nước Tass hôm 2/3.

Buổi phỏng vấn kéo dài ba giờ đồng hồ đánh dấu 20 năm nắm quyền lực của ông Putin và được chia thành 20 phần, phát trong vài tuần. Trong các phần của buổi phỏng vấn đã được phát, nhà lãnh đạo Nga đã nói về cuộc tái cơ cấu chính phủ gần đây, vấn đề Ukraine, các cuộc biểu tình lớn tại Moscow và việc sử dụng công nghệ hiện đại.

Tổng thống Putin tự hào về vũ khí mới của Nga.

Tổng thống Putin tự hào về vũ khí mới của Nga. Ảnh: AP

Theo lời ông Putin nói với Tass, Nga đã chế tạo ra “một hệ thống phòng không chưa từng thấy trên thế giới,” và các vũ khí mới này sẽ buộc Mỹ phải cố gắng hơn để bắt kịp.

Để lấy làm ví dụ, tổng thống đã đề cập đến các hệ thống tấn công siêu âm mới, một vũ khí có thể bay nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh đã hoạt động vào cuối năm ngoái. Ông Putin nói rằng trong 20 năm qua, thị phần của thiết bị hiện đại trong quân đội Nga đã có tăng trưởng từ 6% đến 70%.

Việc có các hệ thống này cho phép Nga có thể duy trì sự ổn định chiến lược và cân bằng chiến lược mà Mỹ đã cố gắng để làm đảo lộn với các hệ thống phòng thủ tên lửa của họ, tổng thống nói thêm.

“Đây là điều cần thiết không chỉ đối với chúng tôi mà còn đối với an ninh toàn cầu,” ông Putin kết luận.

Nga đã đưa mục tiêu hiện đại hóa quân sự thành ưu tiên hàng đầu của nó khi mối quan hệ với phương Tây trở nên gay gắt sau khi Nga sáp nhập Crimea của Ukraine vào năm 2014. Lần đầu tiên ông Putin đề cập đến việc phát triển một số vũ khí siêu âm mới là trong bài diễn văn trước toàn quốc hồi tháng 3/2018.

Năm ngoái, ông mô tả sự tập trung lực lượng của NATO gần biên giới phía Tây của Nga và việc Mỹ rút khỏi hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung năm 1987 là một trong những mối đe dọa an ninh hàng đầu đối với Nga.