Tổng thống Putin: Việc nội các giải tán không phải bất ngờ

(VOH) – Tổng thống Nga cho biết việc từ chức của Thủ tướng Nga và một cuộc cải tổ nội các hồi tháng 1 không thực sự bất ngờ, dù vậy bước tiếp theo vẫn còn chưa rõ ràng.

Trong một bài phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết “không có gì bất thường hay bất ngờ” cho sự kiện giải tán chính phủ.

“Bạn dĩ nhiên có thể hỏi tôi rằng có không việc tôi có phát biểu rằng sẽ không có thay đổi, không có kế hoạch nào cho việc này. Có, tôi có nói. Nếu tôi đã nói rằng tôi sẽ thay đổi chính phủ vào ngày mai, mọi công việc sẽ ngừng hoạt động vào ngày sau đó”, ông Putin nói.

Tổng thống Putin: Việc nội các giải tán không phải bất ngờ

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Việc cải tổ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Putin tuyên bố cải cách hiến pháp gây tranh cãi trong bài diễn văn quốc gia hàng năm của ông vào ngày 15/1. Cả hai động thái này được coi là một chiến lược để cựu sĩ quan KGB 67 tuổi giữ vững quyền lực trong quá khứ sự kết thúc hợp pháp của nhiệm kỳ năm 2024.

Ông Putin đã bãi nhiệm Dmitry Medvedev, người thân cận lâu năm của ông, người đã trở thành thủ tướng Nga kể từ năm 2012. Medvedev, người kế nhiệm ông Putin làm tổng thống năm 2008, đã đồng ý không tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2011 để nhường chỗ cho Putin, khơi gợi lên sự phẫn nộ trong công chúng sau đó dẫn đến các cuộc biểu tình lớn trong giai đoạn 2011-2012.

Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm, ông Putin nói rằng ông đã thảo luận về việc cải tổ lại với Medvedev trước, vì họ có một mối quan hệ thân thiện, cởi mở.

Khi được hỏi về lý do tại sao ông quyết định bãi bỏ nội các được bổ nhiệm vào năm 2018, ông Putin nói rằng chính phủ đã thực sự làm được rất nhiều, nhưng ông cảm thấy rằng “những người được đào tạo theo đường lối hiện đại và có cam kết đạt được mục tiêu bao quát về các yếu tố phát triển chính” là cần thiết trong nội các.

Ông Putin đã từ chối cho biết khi nào ông cho ra quyết định này và ngoài ông và cựu thủ tướng Medvedev, còn ai khác biết về quyết định này.