Tổng thống Putin xuất hiện tại Điện Kremlin khi Nga chuẩn bị nới lỏng hạn chế

(VOH) – Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có lần xuất hiện hiếm hoi mới đây tại Điện Kremlin hôm 25/5 khi Nga chuẩn bị nới lỏng lệnh đóng cửa vì dịch COVID-19.

Nhiều tuần trước đó, vị tổng thống 67 tuổi này đã làm việc từ xa ở nhà riêng tại Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moscow, chủ trì các cuộc họp với các quan chức qua hội nghị trực tuyến.

Tuy nhiên, hôm thứ Hai 25/5, ông Putin đã có cuộc hội đàm với tổng giám đốc Công ty đường sắt Nga Oleg Belozerov, tại Điện Kremlin, văn phòng của ông cho biết.

Tổng thống Putin xuất hiện tại Điện Kremlin hôm 25/5. Ảnh: AFP

Hiện vẫn chưa biết liệu Putin có trở lại làm việc toàn thời gian ở Điện Kremlin hay không.

Lần cuối ông Putin xuất hiện tại Điện Kremlin là vào ngày 9/5 cho buổi lễ kỷ niệm 75 ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II.

Các biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện để bảo vệ Putin kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng COVID-19, các nhà chức trách buộc phải kiểm tra nhiệt độ cơ thể của các quan chức và phóng viên tham dự các sự kiện liên quan đến tổng thống kể từ đầu tháng Hai.

Ông Putin bắt đầu làm việc từ xa ở Novo-Ogaryovo vào đầu tháng 4, sau khi người đứng đầu bệnh viện chính của Nga thử nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 chỉ vài ngày sau khi gặp nhà lãnh đạo Nga.

Một số quan chức cấp cao khác cũng ghi nhận nhiễm virus corona, bao gồm Thủ tướng Mikhail Mishutin và người phát ngôn của ông Putin Dmitry Peskov, là người có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng đã không gặp mặt Tổng thống từ hơn một tháng qua.

Hôm thứ Hai, ông Peskov cho biết ông đã được xuất viện, nơi ông được  điều trị viêm phổi kép.

Nga đã ghi nhận hơn 353.000 ca nhiễm COVID-19, con số cao thứ ba trên thế giới và 3.633 ca tử vong.

Nhưng số lượng các trường hợp mắc mới đã giảm liên tục và chính quyền đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp đóng cửa ở một số vùng của đất nước.

Phó Thủ tướng Dmitry Chernyshenko cho biết hôm thứ Hai rằng các nhà chức trách đã lên kế hoạch nới lỏng các hạn chế đối với du lịch nội địa từ ngày 1/6, mặc dù các quan chức cho biết vẫn còn quá sớm để lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ ở nước ngoài.

Yêu cầu ở nhà tại Moscow, tâm chấn của sự lây lan SARS-CoV-2 ở Nga, được áp dụng cho đến cuối tháng.