Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi Nga vụ máy bay Su-24

(VOH) - Phát ngôn viên điện Kremlin hôm 27/6 cho biết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gửi một thông điệp tới Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ "sự cảm thông và chia buồn sâu sắc" đối với các gia đình của các phi công thiệt mạng trong vụ máy bay quân đội Nga bị bắn rơi ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Tổng thống Erdogan (phải) gửi lời xin lỗi đến Tổng thống Nga. (Ảnh AP)

Dmitry Peskov – Phát ngôn viên điện Kremlin cho biết, ông Erdogan bày tỏ sự hối tiếc cho những gì đã xảy ra và mong muốn khôi phục quan hệ hai nước. "Bức thư nêu rõ, Nga là một người bạn và một đối tác chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không muốn mối quan hệ tồi tệ hơn", ông Peskov nói thêm.

Chiếc máy bay quân sự Su-24 của Nga bị bắn rơi bởi chiến đấu cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Jabal Turkmen, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria vào ngày 24/11/2015 khiến viên phi công thiệt mạng.

Đại úy Konstantin Murakhtin may mắn sống sót sau vụ tai nạn và được đưa đến căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Latakia, Syria. Trong khi một binh lính Nga tham gia vào công tác cứu hộ chiếc Su-24 cũng thiệt mạng khi chiếc trực thăng bị cháy.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã phát cảnh báo khẩn cấp 10 lần trong vòng 5 phút để yêu cầu thay đổi hướng bay do cho rằng chiếc máy bay vi phạm không phận Thổ nhưng không nhận được phản hồi.

Bộ Quốc phòng Nga lại khẳng định rằng chiếc máy bay này vẫn nằm trong biên giới Syria trong suốt sứ mệnh của mình và không vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như không nhận được bất kỳ cảnh báo nào.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tức giận khi Moscow yêu cầu xin lỗi sau khi vụ việc xảy ra hồi tháng 11.

Nga đã phản ứng bằng cách áp đặt lệnh trừng phạt thương mại, đình chỉ các tour du lịch trọn gói từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ và tuyên bố sẽ không dỡ bỏ lệnh này cho đến khi Nga nhận được lời xin lỗi.