Tổng thống Trump áp lệnh trừng phạt nhằm vào nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

(VOH) – Nhắm vào kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Donald Trump thông báo các lệnh trừng phạt nhằm kềm chế chiến dịch tấn công Lực lượng người Kurd tại Syria.

Ngày 14/10, Mỹ cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt cuộc tấn công và tuyên bố một lệnh ngừng bắn. Tổng thống Trump cử Phó Tổng thống Mike Pence cùng cố vấn an ninh Robert O‘Brien đến Ankara sớm nhất có thể với ý định bắt đầu một cuộc đàm phán.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Ông Pence đã nói chuyện trực tiếp với lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, là người đã hứa không tấn công khu vực biên giới thị trấn Kobani, nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chứng kiến thất bại đầu tiên trong trận đánh với Lực lượng người Kurd mà Mỹ hậu thuẫn vào năm 2015.

Việc Mỹ rút quân khỏi Syria đã hứng chịu nhiều chỉ trích cả trong nước lẫn thế giới, được cho là một động thái mở ra cánh cửa cho sự hồi sinh của tổ chức IS.

Trump vừa cho biết khoảng 1.000 binh lính Mỹ đang chiến đấu cùng với người Kurd tại miền bắc Syria đang rời đi, nhưng vẫn ở lại khu vực Trung Đông để giám sát tình hình và ngăn chặn sự hồi sinh của IS.

Lực lượng dân quân người Kurd mới đây cho biết đã đạt được một thỏa thuận với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad để giúp lực lượng này chống lại cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong thông báo về việc trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, Trump cho biết ông đang tạm dừng các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỷ USD với Thổ Nhĩ Kỳ và tăng thuế thép lên tới 50%. Trump cũng áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ và Bộ Năng lượng và Bộ Quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết các lệnh trừng phạt sẽ làm tổn thương nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã yếu.

Phó Tổng thống Mike Pence cho biết Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt "trừ khi Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng chấp nhận ngừng bắn, đến bàn đàm phán và chấm dứt bạo lực".