Tổng thống Trump áp mức thuế mới tăng thêm 10% đối với hàng Trung Quốc

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thêm 10% thuế lên 300 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu vào ngày 1/9 sắp tới.

Ông Trump viết trên Twitter: “Các cuộc thảo luận thương mại đang tiếp tục, và trong thời gian thương thuyết, bắt đầu vào ngày 1/9, Mỹ sẽ thêm vào 10% thuế đối với 300 tỉ USD hàng hóa và sản phẩm còn lại từ Trung Quốc đến đất nước chúng ta. Khoản này không bao gồm 200 tỉ USD hàng hóa đã bị đánh thuế nhập khẩu 25% trước đó."

Về lý do tăng thuế nhập khẩu, lâu nay ông Trump vẫn cho rằng động cơ xuất phát từ việc Mỹ thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Ngoài ra, ông lý giải cho quyết định này bằng cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ để giành lợi thế xuất khẩu cũng như gian lận thương mại.

Thêm vào đó, cũng trên Twitter, ông Trump cho biết Trung Quốc không tôn trọng lời hứa mua số lượng lớn sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và chỉ trích Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không có hành động cụ thể để chặn đứng việc mua bán chất gây nghiện Fentanyl tổng hợp, khiến "nhiều người Mỹ tiếp tục chết."

Fentanyl là một loại thuốc giảm đau nhóm opioid có tác dụng giảm đau khi dùng trong y học, nhưng cũng được xem là một loại ma túy nguy hiểm vì mạnh hơn hàng chục lần so với heroin hay morphine. Ở Mỹ suốt thời gian qua, dư luận đã liên tục chỉ trích Fentanyl và gây áp lực buộc chính quyền phải can thiệp vào việc tiêu thụ loại opioid vốn được mua nhiều từ Trung Quốc này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 2019 tại Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

Các nhà đàm phán thương mại của Mỹ và Trung Quốc vừa kết thúc 2 ngày đàm phán tại Thượng Hải hôm 31/7; tuy nhiên không có dấu hiệu nào khả quan dù cả hai nước đều mô tả các cuộc thảo luận là mang tính xây dựng. Một vòng gặp gỡ khác giữa các nhà thương thuyết dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9 tới.

Mỹ và Trung Quốc lâm vào mâu thuẫn thương mại mang tính "ăn miếng trả miếng" về thuế quan kể từ năm ngoái. Căng thẳng giữa hai cường quốc đã làm gián đoạn các chuỗi cung cấp toàn cầu, làm khuấy động thị trường tài chính, gây ảnh hưởng lớn đến nên kinh tế của toàn thế giới.