Tổng thống Trump bác tin chỉ đóng thuế 750 USD trong năm 2016 và 2017

(VOH) - Tờ New York Times ngày 27/9 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa đóng thuế hoặc đóng rất ít thuế thu nhập cá nhân trong nhiều năm.

Tờ báo này cho biết, trong hai năm 2016 và 2017, mỗi năm Tổng thống Trump chỉ nộp 750 USD tiền thuế thu nhập cá nhân.

Trích dẫn dữ liệu khai thuế trong hơn 20 năm qua, tờ New York Times cho hay trong 15 năm qua, có đến 10 năm ông Trump không nộp thuế thu nhập.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trước những thông tin này, Tổng thống Trump đã lên tiếng phủ nhận.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 27/9, Tổng thống Trump nói rằng: “Đây hoàn toàn là tin giả”.

Ông cũng nói thêm rằng, trên thực tế, ông đã đóng thuế nhưng tờ khai thuế của ông đang được kiểm toán và việc kiểm toán này đã được tiến hành trong một thời gian khá dài.

Hiện còn chưa đầy ba ngày sẽ diễn ra buổi tranh luận trên truyền hình đầu tiên giữa đương kim Tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa với đối thủ của ông là Joe Biden, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Ông Trump cáo buộc tờ New York Times chẳng qua chỉ muốn "bịa ra một câu chuyện nhỏ" trước cuộc bầu cử, nhưng "đó chỉ là tin giả mà thôi".

Khi được hỏi rằng bao giờ ông có thể công khai bản khai thuế của mình, Tổng thống Trump đã không đưa ra câu trả lời rõ ràng. Ông nói đã đóng rất nhiều thuế và hiện đang được kiểm toán.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nói rằng ông sẽ công khai hồ sơ thuế của mình nhưng không cho biết thời điểm cụ thể.

Truyền thông Mỹ đưa tin, đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Trump từ chối tiết lộ thông tin về thuế thu nhập cá nhân của mình với lý do "đang được kiểm toán".

Vào năm 2019, một ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ và Công tố viên quận Manhattan, thành phố New York đã mở cuộc điều tra nhằm tìm cách tiếp cận các hồ sơ nộp thuế của Tổng thống Trump trong nhiều năm.

Ngày 20/8 vừa qua, Thẩm phán liên bang Mỹ tại bang New York Victor Marrero đã bác bỏ các nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm ngăn việc công khai hồ sơ thuế cá nhân của ông.

Vị thẩm phán này đã bác bỏ lập luận của tổng thống, vốn cho rằng việc điều tra hồ sơ thuế trong suốt 8 năm của ông là quá rộng và sẽ dẫn đến hành động công kích về chính trị.

Phán quyết trên nhiều khả năng sẽ không buộc Tổng thống Trump phải công khai hồ sơ thuế trước khi bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới.