Tổng thống Trump: Chiến tranh với Mỹ sẽ là 'kết thúc' của Iran

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Tehran rằng một cuộc chiến với Mỹ sẽ là 'sự kết thúc chính thức của Iran'.

"Nếu Iran muốn chiến đấu, đó sẽ là kết thúc chính thức của Iran. Đừng bao giờ đe dọa Mỹ một lần nữa", Tổng thống Trump phát biểu trong một dòng tweet vào ngày 19/5.

Lời đe dọa này xuất hiện trong bối cảnh lo ngại về xung đột quân sự giữa hai nước gia tăng khi các quan chức Washington bàn luận tin tức tình báo gần đây về việc liệu Iran hoặc lực lượng dân quân do Iran hỗ trợ có thể đang lên kế hoạch tấn công các tài sản của Mỹ, như một phương thức phòng thủ để ngăn chặn hành động của Mỹ.

Trước đó, CNN đưa tin Mỹ tuyên bố đang nắm giữ các hình ảnh cho thấy tàu thương mại của Iran chở tên lửa và đạn dược tại vịnh Ba Tư. Chính phủ Mỹ không cung cấp bất cứ bằng chứng nào về việc này.

Trước đó đã có nhiều quan chức Mỹ tuyên bố việc tàu Iran vận chuyển tên lửa gần đây không phản ánh việc nước này đưa tên lửa ra khỏi vịnh Ba Tư tới cho các lực lượng ở Yemen. Việc vận chuyển bất thường ấy là một phần trong đánh giá của Mỹ về mối đe dọa Iran.

Tổng thống Trump: Chiến tranh với Mỹ sẽ là "kết thúc" của Iran

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: BBC)

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết chính quyền Trump không muốn chiến tranh với Iran; tuy nhiên ông Pompeo cảnh báo về một phản ứng "nhanh chóng và quyết đoán" từ phía Mỹ nếu Iran bắt đầu một cuộc tấn công.

"Chính quyền Tehran nên hiểu rằng bất cứ cuộc tấn công nào do họ thực hiện hoặc ủy nhiệm mà chống lại lợi ích hoặc công dân Mỹ thì sẽ bị đáp trả bằng một phản ứng nhanh chóng và quyết đoán từ Mỹ", ông nói.

Đầu tháng này, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Mỹ đã triển khai nhóm tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln và một lực lượng đặc nhiệm ném bom đến Trung Đông để đáp trả "một số dấu hiệu leo thang, cảnh báo và gây rối" từ Iran.

"Mỹ không chủ đích chiến tranh với chính quyền Iran; tuy nhiên chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ để đáp trả bất cứ cuộc tấn công nào, dù là do bên ủy nhiệm, do Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo hay do quân đội thường trực của Iran thực hiện", ông Bolton viết trong một tuyên bố do Nhà Trắng đưa ra.

 

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã gia tăng trong thời gian gần đây, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột tiềm tàng giữa hai nước đối thủ. Tuần trước, Mỹ đã rút một số nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán Baghdad sau các cuộc tấn công nhắm vào các tàu chở dầu ở vùng Vịnh.

Về phía Iran, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif phát biểu với hãng thông tấn Nhà nước Iran IRNA trước khi kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh: “Sẽ không có chiến tranh vì chúng tôi không muốn chiến tranh, và vì không ai nghĩ hay ảo tưởng rằng họ có thể đối đầu với Iran trong khu vực."