Tổng thống Trump có ý định dời hội nghị thượng đỉnh G7 đến sau bầu cử Mỹ

(VOH) – Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai gợi ý rằng sẽ chủ trì cuộc gặp thượng đỉnh nhóm G7 sau khi kết thúc kỳ bầu cử tổng thống tháng 11.

Ngoài ra, ông Trump còn nói rằng ông có thể mời thêm các quốc gia thường bị loại khỏi các cuộc họp mang tính toàn cầu.

Tôi đang nghiêng về hướng sẽ tổ chức cuộc họp sau kỳ bầu cử. Chúng tôi đã lên lịch làm điều đó vào tháng 9”, Trump nói trong một cuộc họp báo ngắn hàng ngày về tình hình đại dịch COVID-19.

Chúng ta có thể họp theo dạng hội nghị từ xa, hoặc họp trực tiếp, nhưng tôi đang nghĩ tại sao chúng ta không tổ chức nó vào một thời điểm nào khác sau bầu cử khi moi thứ đã ổn hơn”, Trump nói.

Tổng thống Trump có ý định dời hội nghị thượng đỉnh G7 đến sau bầu cử Mỹ

Tổng thống Trump có ý định dời hội nghị thượng đỉnh G7 đến sau bầu cử Mỹ. Ảnh: AFP

Nhóm G7 hội tụ các lãnh đạo của một số quốc gia giàu có nhất thế giới, gặp gỡ nhau để bàn về các vấn đề chính trị và kinh tế.

Tổng thống Trump ban đầu muốn tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh gặp gỡ trực tiếp vào tháng 6 tại Washington, là ý tưởng mà Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phản đối.

Ông Trump sau đó đã dời hội nghị này sang tháng 9, với hy vọng cho thấy một sự quay trở lại tình trạng bình thường tại Mỹ khi ông đang tìm kiếm một nhiệm kỳ thứ hai trong kỳ bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 3/11 tới.

Khi tuyên bố hoãn lại vào tháng 6, Trump cho biết ông sẽ mở rộng lời mời tới các nhà lãnh đạo khác, bao gồm cả Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã bị loại khỏi nhóm sau khi Nga tiếp quản Crimea.

Bình luận của ông hôm thứ Hai dường như ngụ ý một dòng suy nghĩ tương tự.

"Chúng tôi sẽ mời một số người không có trong G7", Trump nói với các phóng viên. "Một số người đã chấp nhận, nhưng chúng ta sẽ làm điều đó sau cuộc bầu cử. Tôi nghĩ rằng đó là một bầu không khí tốt hơn, êm dịu hơn mà G7 cần có."

Vào đầu tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bảo vệ đề xuất của Trump về việc mời Putin tới hội nghị thượng đỉnh, nói với các phóng viên rằng tổng thống "có thể quyết định xem ông ấy có muốn ông Putin đến họp thượng đỉnh hay không."