Tổng thống Trump: Đàm phán thương mại với Trung Quốc 'đã về đúng quỹ đạo'

(VOH) - Mỹ và Trung Quốc đồng ý nối lại đàm phán thương mại một lần nữa sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý 'thả lỏng' một số điều kiện với chính quyền Bắc Kinh.

Hai bên đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán thương mại sau khi Tổng thống Donald Trump đưa ra những nhượng bộ bao gồm không áp dụng thuế quan mới và nới lỏng các hạn chế đối với công ty công nghệ Huawei để giảm căng thẳng với Bắc Kinh.

Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra hôm 29/6/2019 bên lề Hội nghị Thượng Đỉnh G20 diễn ra tại Osaka, Nhật Bản đã kết thúc với việc hai bên đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán thương mại sau khi Tổng thống Donald Trump đưa ra những nhượng bộ bao gồm không áp dụng thuế quan mới và nới lỏng các hạn chế đối với Công ty công nghệ Huawei để giảm căng thẳng với Bắc Kinh.

Tổng thống Trump: Đàm phán thương mại với Trung Quốc "đã về đúng quỹ đạo"

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 2019 (Ảnh: Reuters)

Về phía mình, Trung Quốc cũng đồng ý mua mới các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và quay lại bàn đàm phán. Tuy nhiên hai bên không đưa ra bất kỳ một thời hạn nào cho tiến trình đàm phán và hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn mâu thuẫn về các phần quan trọng của thỏa thuận. Các mức thuế quan mà hai bên đã áp lên hàng hóa của nhau vẫn được áp dụng trong tiến trình đàm phán.

“Chúng tôi đang quay trở lại đúng hướng”, ông Trump phát biểu với báo giới sau cuộc gặp kéo dài 80 phút với ông Tập.

“Chúng tôi tiếp tục duy trì thuế quan và họ sẽ mua các sản phẩm nông nghiệp”, ông Trump nói thêm nhưng không thông tin chi tiết về các giao dịch này. Ông Trump cũng phát biểu trên tweet sau đó vài giờ rằng cuộc gặp với ông Tập diễn ra “tốt đẹp hơn nhiều so với dự kiến”. “Đối với tôi, chất lượng của giao dịch quan trọng hơn nhiều so với tốc độ”, ông Trump tweet. “Tôi không vội, nhưng mọi thứ có vẻ rất tốt!”.

Liên quan đến vấn đề của Huawei, ông Trump cho biết Bộ Thương mại Mỹ sẽ nghiên cứu trong vài ngày tới việc có nên loại Huawei khỏi danh sách các công ty bị cấm mua linh kiện và công nghệ từ các công ty của Mỹ mà không có sự chấp thuận của chính phủ hay không.

Phía Trung Quốc ngay lập tức đã hoan nghênh bước đi này. “Nếu phía Mỹ thực hiện đúng như những gì họ nói thì dĩ nhiên là chúng tôi rất hoan nghênh”, Wang Xiaolong – Phái viên phụ trách các vấn đề G20 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.