Tổng thống Trump đến London dự hội nghị thượng đỉnh NATO trước thềm bầu cử ở Anh

(VOH) – Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đáp xuống Anh hôm 2/12 để dự hội nghị NATO, chỉ 10 ngày trước khi bước vào kỳ tổng tuyển cử quan trọng.

Trên đường đến London, Trump hào hứng nói rằng ông đã thuyết phục các đồng minh châu Âu tăng cường chi tiêu quốc phòng, tweet: "Kể từ khi tôi nhậm chức, số lượng đồng minh NATO thực hiện nghĩa vụ của họ cao hơn gấp đôi.”

Tổng thống Trump đến London dự hội nghị thượng đỉnh NATO. Ảnh: AFP

Các nhà lãnh đạo NATO sẽ nhẹ nhõm khi Trump, người đã làm chệch hướng chương trình nghị sự thượng đỉnh năm ngoái với yêu cầu của ông, dường như hài lòng với cách các đồng minh đã đẩy mạnh đầu tư vào quân sự của họ.

Tuy nhiên Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ vẫn căng thẳng khi sự xuất hiện của Trump sẽ gây ảnh hưởng đến ông trong vòng đua cuối của chiến dịch tranh cử năm nay.

Ông Johnson, ứng viên ủng hộ Brexit mạnh mẽ, được cho là sẽ giành thắng lợi đa số vào cuộc bỏ phiếu tuần tới, theo kết quả thăm dò. Tuy nhiên lãnh đạo Đảng Lao động Jeremy đã tấn công Johnson bằng ý kiến chỉ trích sự thân thiết với Trump.

Cụ thể, ứng viên Đảng Lao động đã cảnh báo rằng Johnson sẵn sàng cấp cho các công ty dược phẩm Mỹ quyền truy cập nhiều hơn vào Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) để đổi lấy một thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Thủ tướng Johnson phủ nhận điều này.

Nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến sẽ tổ chức một số cuộc gặp song phương bên cạnh hội nghị thượng đỉnh chính trong hai ngày và tham dự bữa tối với Nữ hoàng Elizabeth tại Cung điện Buckingham vào thứ Ba.