Tổng thống Trump: Dịch bệnh COVID-19 có thể kéo dài đến tháng 7 hoặc tháng 8

(VOH) - Ông Trump cho biết, dịch bệnh COVID-19 có thể sẽ kéo dài đến tháng 7, tháng 8 hoặc trễ hơn.

Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng vào chiều ngày 16/3 giờ địa phương (rạng sáng ngày 17/3 giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố các biện pháp mới chặt chẽ hơn về phòng chống dịch bệnh COVID-19 và khuyến cáo người dân nên tránh tụ tập hơn 10 người trong 15 ngày tới, không ăn tối tại nhà hàng, quán bar và không đi thăm bạn bè, người thân.

Ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ nhấn mạnh rằng các biện pháp mới này không phải là phản ứng thái quá. Có những biện pháp có thể gây bất tiện cho công chúng nhưng sẽ ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tổng thống Trump cho biết, chính phủ sẵn sàng thực hiện các biện pháp cần thiết. Trong tình hình hiện nay, có thể xem xét áp dụng các biện pháp như cách ly và giới nghiêm tại những “điểm nóng”, nhưng sẽ không triển khai trên toàn quốc. Ông nói: “Hy vọng chúng ta không cần phải làm điều này (giới nghiêm trên toàn quốc), bởi đây là một bước rất quan trọng”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng - Nguồn: Reuters

Theo lời Tổng thống Trump, “mỗi người trong chúng ta giữ một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus”. Nếu mỗi một người đều có thể thay đổi và hy sinh ngay bây giờ, “chúng ta sẽ có thể đánh bại virus, cùng nhau ăn mừng chiến thắng”.

Ông Trump cho biết, dịch bệnh COVID-19 có thể sẽ kéo dài đến tháng 7, tháng 8 hoặc trễ hơn. "Hy vọng nó có thể sớm kết thúc để mọi thứ trở lại bình thường. Chúng ta mong đợi những điều tốt đẹp sẽ xuất hiện chứ không phải những điều tồi tệ", ông Trump nói.

Ông Trump cũng trấn an người dân rằng không nên tranh nhau tích trữ hàng hóa, hãy thư giãn và đừng lo lắng.

Do nhiều doanh nghiệp và dịch vụ tạm đóng cửa, nhiều người dân lo lắng rằng có thể gây ra một làn sóng thất nghiệp, kiểm soát chi tiêu, dẫn đến suy thoái kinh tế.

Ông Trump nói, kinh tế Mỹ có khả năng bị suy thoái, nhưng trước mắt kiểm soát dịch bệnh là ưu tiên hàng đầu. Nhà Trắng sẽ hỗ trợ các hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng vì dịch. Ông cũng nói rằng sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán và nền kinh tế Mỹ chỉ bị ảnh hưởng tạm thời và nó sẽ phục hồi mạnh mẽ sau khi cơn đại dịch qua đi.