Tổng thống Trump: Đức, Pháp cần đưa các công dân là chiến binh IS về nước

(VOH) – Tổng thống Mỹ đưa ra thách thức cho Pháp, Đức và các nước khác hôm 21/8 khi đề xuất các nước này đưa các công dân đang là chiến binh của IS tại Syria và Iraq về nước.

Mặt khác, Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo rằng “nước Mỹ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thả những binh lính này về quê hương của họ.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tổng thống Trump cho biết Mỹ và các nước đồng minh đang giữ hàng ngàn chiến binh thuộc đội quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sau khi buộc quân đội của tổ chức cực đoan này rời bỏ căn cứ cuối cùng tại Syria.

Nhưng tại Nhà Trắng, Trump đã nói với báo giới rằng các quốc gia châu Âu cũng cần phải rút lại công dân của họ đã gia nhập nhóm cực đoan và hiện đang bị giam giữ. Mỹ sẽ không giữ họ tại căn cứ của họ tại vịnh Guantanamo, Cuba và “trả chi phí cho điều này trong 50 năm tới”.

Khi mới nhậm chức, Trump đã ký một sắc lệnh ngắn hạn cho phép kéo dài thêm thời hạn mở cửa nhà tù tại Guantanamo, đảo ngược lại nỗ lực kéo dài 8 năm của Tổng thống Obama để đóng cửa nơi này. Cho đến nay, vẫn không có tù nhân mới nào được chuyển đến đây ngoại trừ 40 người đang bị giam.

Đại sứ James Jeffrey, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách liên quân chiến đấu với IS, cùng với Tổng thống cho biết hồi đầu tháng 8 rằng có khoảng 2.500 binh lính IS mà Mỹ muốn các nước EU đưa về nước.