Tổng thống Trump muốn Nhật củng cố lực lượng ủng hộ Mỹ

(VOH) – Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/5 nói rằng hy vọng lực lượng quân sự Nhật sẽ hỗ trợ Mỹ tại vùng Thái Bình Dương.

Tổng thống Mỹ đã tuyên bố điều này khi quốc gia đồng minh này đang tính toán nâng cấp các lực lượng của mình để hoạt động xa hơn tính từ bờ biển.

Những lời bình luận này xuất hiện sau khi Tổng thống Trump đi giám sát chiếc tàu chiến lớn nhất của Nhật mang tên Kaga, là một tàu chở trực thăng được thiết kế để mang một tàu ngầm săn trực thăng. Con tàu được nâng cấp để có khả năng đón các máy bay F35B cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng, đã neo tại Ấn Độ sau một nhiệm vụ hồi năm ngoái.

Việc sửa chữa con tàu và các tàu khác cùng dòng, điển hìnhư Izumo, được dự đoán sẽ củng cố thêm lực lượng cho Mỹ tại Nhật Bản bằng việc cung cấp bãi tiếp nhiên liệu cho tiêm kích F-35B của Hải quân Mỹ.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã thúc đẩy chi tiêu cho quốc phòng từ khi tiếp quản vị trí năm 2012, là người theo chủ trương kéo dài tình trạng hòa bình để giảm bớt giới hạn cho các hoạt động của quân đội ở nước ngoài. 

Ảnh minh họa

Hôm 27/5, Trump đã tuyên bố trong họp báo rằng Washington sẽ hỗ trợ nỗ lực của Nhật trong việc cải thiện khả năng phòng ngự.

Nhật Bản năm ngoái đã tiết lộ kế hoạch mua thêm 45 máy bay chiến đấu tàng hình F-35, bao gồm một số biến thể dòng B, trị giá khoảng 4 tỷ USD, thêm vào 42 máy bay phản lực mà phía Nhật đặt hàng trước đó. Quốc gia này muốn nâng cấp đội tiêm kích của mình lên khoảng 150 chiếc, trong nỗ lực vượt lên trên Trung Quốc về công nghệ quân sự.