Tổng thống Trump nói lời chia tay

(VOH) - Vào lúc 16:30 ngày 19/1 theo giờ miền Đông nước Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu chia tay.

Ông kêu gọi người dân cầu nguyện cho chính phủ mới nhưng không hề nhắc đến tên của người sẽ kế nhiệm ông.

Trước đó, Tổng thống Trump từng tuyên bố sẽ không tham dự buổi lễ nhậm chức tổng thống mới vào ngày 20/1.

trump, Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói lời chia tay (Ảnh: Bloomberg)

Truyền thông Mỹ đưa tin, Tổng thống Trump dự kiến ​​rời Nhà Trắng vào trước 8 giờ sáng ngày 20/1 và bay đến căn cứ quân sự Andrews ở bang Maryland để tham gia buổi lễ chia tay và ông có thể sẽ có bài phát biểu cuối cùng với tư cách là tổng thống Mỹ tại đây.

Dự kiến, buổi lễ​​ chia tay sẽ được tổ chức theo nghi thức chuyến chăm của lãnh đạo cao cấp nhất và sẽ bắn 21 phát súng để chào từ biệt.

Trước đó vào ngày 17/1, Nhà Trắng đã gửi lời mời tới bạn bè của Tổng thống Trump và các quan chức chính quyền cũ đến tham dự buổi lễ chia tay, sẽ được tổ chức vào sáng ngày 20/1 tại căn cứ quân sự Andrews ở Maryland. Những người được mời sẽ được phép mang theo tối đa 5 khách.

Sau buổi lễ chia tay, Tổng thống Trump sẽ tới khu nghỉ mát Mar-A-Lago ở bang Florida trên chiếc Air Force One lần cuối cùng.

Hai ngày trước khi kết thúc nhiệm kỳ, Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump cũng đã gửi lời chia tay người dân Mỹ thông qua một video đăng tải trên Twitter vào ngày 18/1.

Bà Melania Trump đã gửi lời cảm ơn đến các quân nhân và nhân viên thực thi pháp luật, đồng thời kêu gọi người dân không được bạo lực. 

Trước đó vào ngày 17/1, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã viết trên Twitter rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump đã không để nước Mỹ tham gia vào bất kỳ cuộc chiến tranh mới nào trong vòng 4 năm qua và ông cảm thấy "tự hào" vì điều đó.

Phó Tổng thống Pence trước đó cho biết ông sẽ tham dự buổi lễ nhậm chức của tổng thống và phó tổng thống nhiệm kỳ mới.

Lễ nhậm chức tổng thống dự kiến sẽ diễn ra vào 12 giờ trưa ngày 20/1 theo giờ miền Đông nước Mỹ. Buổi lễ sẽ diễn ra trong điều kiện an ninh được tăng cường.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang kiểm tra tất cả 25.000 lính Vệ binh Quốc gia có mặt trong ngày nhậm chức để loại trừ các cuộc tấn công nội gián.