Tổng thống Trump phải trả 7,9 triệu USD nếu yêu cầu tiến hành kiểm phiếu lại tại bang Wisconsin

(VOH) - Hiện Ủy ban bầu cử bang Wisconsin vẫn chưa nhận được yêu cầu kiểm phiếu lại từ ê-kíp tranh cử của Tổng thống Trump.

Ủy ban Bầu cử bang Wisconsin của Mỹ ngày 16/11 thông báo, nếu nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump muốn bang này tiến hành kiểm phiếu lại, họ phải trả trước khoản tiền 7,9 triệu USD.

Theo truyền thông địa phương đưa tin, ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước đối thủ của ông là đương kim Tổng thống Donald Trump 20470 phiếu bầu (0,62%) ở bang Wisconsin.

Theo luật pháp của bang này, nếu tỷ lệ phiếu bầu giữa các ứng cử viên chênh lệch dưới mức 1%, ứng cử viên có tỷ lệ phiếu bầu thấp hơn có quyền yêu cầu tiến hành kiểm phiếu lại, nhưng chỉ khi số phiếu bầu chênh lệch dưới mức 0,25% mới được miễn chi phí kiểm phiếu lại.

Bà Meagan Wolfe, người đứng đầu Ủy ban bầu cử bang Wisconsin ngày 16/11 cho biết chi phí của việc kiểm phiếu lại tại bang này ước tính 7,9 triệu USD, cao hơn nhiều so với mức phí 2 triệu USD mà bang này đưa ra vào năm 2016.

Bà Wolfe nói thêm rằng, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc kiểm phiếu lại đòi hỏi cần có không gian rộng lớn hơn để giữ khoảng cách an toàn. Đồng thời, việc kiểm phiếu lại đòi hỏi cần có nhiều nhân sự và thiết bị hơn, do đó chi phí sẽ cao hơn nhiều so với năm 2016.

Các nhân viên đang kiểm phiếu tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin vào ngày 4/11. 

Theo luật pháp của bang Wisconsin, nếu ứng viên tổng thống có yêu cầu kiểm phiếu lại, họ phải nộp đơn đề nghị kiểm phiếu lại và nộp tiền thanh toán vào trước thời hạn chót là 17 giờ ngày 18/11 theo giờ miền Đông nước Mỹ.

Hiện Ủy ban bầu cử bang Wisconsin vẫn chưa nhận được yêu cầu kiểm phiếu lại từ ê-kíp tranh cử của Tổng thống Trump.

Cũng liên quan đến việc kiểm phiếu lại, ngày 16/11, một trợ lý của giám sát viên bầu cử bang Georgia cho biết việc kiểm phiếu lại tại quận Early và quận Bacon đã hoàn tất.

Theo đó, quận Early có 5.217 cử tri đi bầu với kết quả Tổng thống Trump nhận được 53% phiếu bầu và Biden nhận được 47% phiếu bầu. Còn tại quận Bacon, số cử tri đi bầu là 4.668 người, trong đó Tổng thống Trump giành được 87% phiếu bầu và Biden giành được 13% phiếu bầu.

Trước đó, Thư ký bang Georgia - ông Brad Raffensperger tuyên bố, ông sẽ yêu cầu các quan chức quận hợp tác để hoàn thành việc kiểm phiếu lại vào trước ngày 20/11 để xác nhận kết quả bầu cử của bang.

Được biết, bang Wisconsin có 10 phiếu đại cử tri, còn bang Georgia có 16 phiếu đại cử tri.