Tổng thống Trump ra lệnh rút lính Mỹ khỏi Afghanistan, Iraq và phản ứng của NATO

(VOH) - Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chris Miller cho biết, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc rút 2.500 lính Mỹ khỏi Afghanistan và Iraq vào giữa tháng 1/2021.

Ông Miller nói, Bộ Quốc phòng sẽ cắt giảm quân số Mỹ tại Afghanistan từ 4.500 xuống còn 2.500 và quân số tại Iraq từ 3.000 xuống 2.500 vào trước ngày 15/1 sang năm.

Cùng ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn của báo chí, rằng Tổng thống Trump mong muốn tất cả binh lính Mỹ đóng tại Afghanistan và Iraq có thể về nước an toàn vào trước tháng 5/2021.

Mặc dù Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố rằng việc rút quân sẽ không ảnh hưởng đến các mục tiêu hoạt động của lính Mỹ tại Afghanistan và Iraq, nhưng một số phương tiện truyền thông Mỹ vẫn đặt câu hỏi rằng liệu tình hình ở Afghanistan hiện nay có cho phép rút thêm lính Mỹ khỏi nước này hay không.

Chỉ vài ngày trước, các quan chức hàng đầu của Bộ Quốc phòng đã trải qua một cuộc "thay máu" lớn. Nhiều nhân vật cấp cao, bao gồm cả cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã bị Nhà Trắng sa thải.

Một số phương tiện truyền thông cho rằng việc sa thải này là do ông Mark Esper phản đối rút binh lính Mỹ khỏi Afghanistan và những nơi khác.

Được biết, Tổng thống Trump từng nhiều lần tuyên bố sẽ rút quân khỏi nhiều khu vực ở Trung Đông.

Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan
Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan. (Ảnh: Getty Images)

Trước thông tin Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan và Iraq, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 17/11 cảnh báo rằng nếu lính Mỹ vội vàng rút khỏi Afghanistan, có thể khiến nước này một lần nữa trở thành nơi mà các phần tử khủng bố quốc tế lên kế hoạch và tiến hành tấn công nhằm vào các quốc gia phương Tây.

Theo ông Stoltenberg, cái giá của việc rút quân quá sớm hoặc rút quân mà không có sự phối hợp có thể là rất cao. "Chúng ta cùng nhau đến Afghanistan. Chúng ta nên cùng nhau rời đi có phối hợp và trật tự khi thời điểm thích hợp", ông Stoltenberg nói.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh, dù Mỹ cắt giảm quân số, NATO vẫn sẽ tiếp tục các nhiệm vụ huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ lực lượng an ninh Afghanistan cho đến năm 2024.

Báo cáo chỉ ra rằng lời cảnh báo là một lời chỉ trích công khai hiếm hoi của Stoltenberg đối với Trump. Stoltenberg luôn cố gắng không đặt câu hỏi công khai về tuyên bố của Trump về liên minh.

NATO hiện có gần 12.000 binh sĩ đóng tại Afghanistan, trong đó binh sĩ Mỹ chiếm khoảng 4.500 người.