Tổng thống Trump sẽ không cấp quốc tịch cho trẻ em nước ngoài sinh tại Mỹ

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ ký một sắc lệnh hủy bỏ quyền được cấp quốc tịch của trẻ em nước ngoài sinh ra trên đất Mỹ.

Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ viết rằng tất cả những người được sinh ra ở Mỹ hoặc nhập quốc tịch Mỹ đều là công dân Mỹ và là công dân của tiểu bang nơi họ sinh sống. Theo đó nước Mỹ mặc định cấp quốc tịch cho trẻ em chào đời trên đất Mỹ dù các em có bố mẹ là người nhập cư bất hợp pháp hoặc không cư trú tại nước này.

Tuy nhiên mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông tính ký một lệnh nhằm chấm dứt quyền được cấp quốc tịch cho trẻ em nước ngoài sinh ra tại Mỹ - như hiện nay.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh dòng người nhập cư Trung Mỹ đang ùn ùn đổ về phía bắc thực hiện “giấc mơ Mỹ”. Tổng thống Trump đã phải điều 5.200 binh sĩ để đối phó với tình trạng này.

Ông Trump dự tính sẽ cắt quốc tịch của trẻ em nước ngoài sinh tại Mỹ do lượng người di cư đổ về nước này quá nhiều qua biên giới Mexico (Ảnh: news)

Ông Trump cho biết: “Chúng ta là quốc gia duy nhất trên thế giới mà một người nào đó nhập cảnh vào, sinh con và đứa bé đó đủ điều kiện để được phép trở thành công dân Mỹ với đầy đủ những lợi ích trong suốt 85 năm. Điều này thật nực cười và phải chấm dứt”.

Trong cuộc phỏng vấn của chương trình Axios on HBO, ông không tiết lộ cụ thể kế hoạch của mình mà chỉ nhấn mạnh việc soạn thảo sắc lệnh đang được tiến hành và sẽ sớm trở thành hiện thực.

Các chuyên gia luật pháp đánh giá, động thái này của Tổng thống Mỹ nếu thành sự thật sẽ đi ngược lại với Hiến pháp Mỹ. Đây cũng là một động thái cứng rắn mà chưa một tổng thống Mỹ nào thực hiện.

Giới quan sát cho rằng, ông Trump muốn sử dụng “lá bài” này nhằm trấn an những người ủng hộ, cho thấy quan điểm quyết liệt của Tổng thống Mỹ với vấn đề nhập cư, nhằm giữ vững ưu thế của đảng Cộng hòa trong lưỡng viện Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

Axios  thống kê hơn 30 nước trên thế giới hiện có quy định cấp quyền công dân cho trẻ em chào đời trên lãnh thổ, trong đó có nước láng giềng của Mỹ là Canada.

Tổng thống Trump ra lệnh điều 5.000 binh sỹ đến biên giới Mỹ-Mexico -Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cử thêm 5.200 binh sỹ đến khu vực biên giới Mỹ-Mexico nhằm ngăn chặn dòng người di cư ước tính khoảng 4.000 người từ các nước Trung Mỹ đang trên hành ...

Đoàn di dân Trung Mỹ áp sát biên giới Mỹ - Mexico - Theo AP, đoàn di dân gồm những người đến từ Trung Mỹ tiếp tục tiến về phía biên giới Mỹ - Mexico, bất chấp đề nghị của Chính phủ Mexico cung cấp việc làm cho họ.