Tổng thống Trump thông báo Maroc đã chính thức bình thường hóa quan hệ với Israel

(VOH) - Dưới sự trung gian của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Maroc sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel. Đây là quốc gia Trung Đông thứ tư sẵn sàng thiết lập quan hệ hữu nghị với Israel.

Ngày 10/12, Tổng thống Trump thông báo Maroc sẽ nối lại quan hệ ngoại giao với Israel. Điều này có nghĩa là hai nước sẽ mở lại các văn phòng liên lạc tại Tel Aviv và Rabat và cuối cùng là mở Đại sứ quán tại thủ đô của nhau.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump viết: "Hôm nay, lại có thêm một bước đột phá lịch sử! Hai người bạn tuyệt vời của chúng ta là Israel và Vương quốc Maroc đã đồng ý thiết lập quan hệ ngoại giao toàn diện - một bước đột phá lớn cho hòa bình Trung Đông".

Tổng thống Trump cũng cho biết ông đã ký một tuyên bố công nhận chủ quyền của Maroc đối với khu vực Tây Sahara.

Ông nói, đề xuất của Maroc về quyền tự trị là nghiêm túc, đáng tin cậy và thực tế. Đây là cơ sở duy nhất cho một giải pháp công bằng và lâu dài cho hòa bình và thịnh vượng.

Nhà Trắng tuyên bố rằng Tổng thống Trump và Quốc vương Maroc Mohammed VI cuối cùng đã đạt được thỏa thuận sau cuộc trao đổi qua điện thoại.

Trong một dòng tweet, Tổng thống Trump viết: "Maroc công nhận Mỹ vào năm 1777. Vì thế, việc chúng tôi công nhận chủ quyền của họ đối với Tây Sahara là quyết định phù hợp".

Tổng thống Mỹ Donald Trump chứng kiến buổi lễ ký kết thỏa thuận hòa bình giữa Bộ trưởng Ngoại giao Bahrain (thứ nhất từ ​​trái sang), Thủ tướng Israel (thứ hai từ trái sang) và Bộ trưởng Ngoại giao UAE (thứ nhất từ ​​phải sang) hôm 15/9/2020. (Ảnh: AFP)

Vùng Tây Sahara thuộc khu vực Bắc Phi, là vùng sa mạc từng do Tây Ban Nha kiểm soát. Tại đây, các cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Maroc và phong trào ly khai Tây Sahara mang tên Mặt trận Polisario do Algeria ủng hộ đã kéo dài nhiều thập kỷ. Mặt trận Polisario mong muốn thành lập một quốc gia độc lập tại vùng lãnh thổ này.

Maroc là quốc gia có lịch sử Do Thái hàng trăm năm, từ lâu đã có các mối quan hệ không chính thức với Israel. Trước khi Israel lập quốc vào năm 1948, Maroc là đại bản doanh của người Do Thái.

Maroc đã tiếp bước Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Sudan, trở thành quốc gia thứ 4 bình thường hóa quan hệ với Israel kể từ tháng 8.

Có tin cho rằng Ả Rập Saudi cũng đang tiến gần đến việc thiết lập quan hệ với Israel, quốc gia có những tranh chấp lâu đời với các nước Ả Rập láng giềng.

Được biết, thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Maroc với Israel là kết quả của những nỗ lực chung giữa Tổng thống Trump và cố vấn cấp cao của ông - con rể Jared Kushner, và trưởng đoàn đàm phán quốc tế Avi Berkowitz. Việc thúc đẩy thỏa thuận hòa bình này là nhằm chống lại Iran.