Tổng thống Trump viện dẫn “Đạo luật Sản xuất Quốc phòng” để cấm xuất khẩu khẩu trang

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ viện dẫn “Đạo luật Sản xuất Quốc phòng” (DPA) để hạn chế việc xuất khẩu các vật tư y tế đang khan hiếm, chẳng hạn như khẩu trang.

CNN đưa tin, ngày 3/4 giờ địa phương, tại cuộc họp báo về tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ viện dẫn “Đạo luật Sản xuất Quốc phòng” (DPA) để hạn chế việc xuất khẩu các vật tư y tế đang khan hiếm, chẳng hạn như khẩu trang.

Tổng thống Trump nói, Bộ An ninh nội địa (DHS) và Cơ quan Quản lý tình huống khẩn cấp Liên bang (FEMA) sẽ phối hợp thực hiện chỉ thị này nhằm ngăn chặn việc xuất khẩu khẩu trang N95, khẩu trang y tế, găng tay và các vật dụng bảo hộ cá nhân khác.

Tổng thống Trump cũng nói thêm rằng nước Mỹ đang rất cần những thứ này.

>>> Châu Âu thừa nhận tác dụng của khẩu trang trong phòng dịch Covid-19

>>> Pháp mua 1 tỷ chiếc khẩu trang Trung Quốc

DPA là đạo luật thời chiến được Mỹ thông qua vào năm 1950 nhằm ứng phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia. Đạo luật này trao cho tổng thống thêm nhiều quyền lực để chỉ đạo hoạt động sản xuất trong tình trạng khẩn cấp, cho phép tổng thống yêu cầu các ngành liên quan đẩy mạnh sản xuất các vật dụng cần thiết.

Cũng tại cuộc họp báo trên, Tổng thống Trump cho biết, trên tinh thần tự nguyện, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã khuyến cáo người dân nên phòng dịch bằng cách che mặt, cụ thể là che mặt bằng vải hoặc đeo khẩu trang…

Ông nói, nên dành khẩu trang y tế cho các nhân viên y tế, đồng thời nhấn mạnh rằng việc đeo khẩu trang không có nghĩa là có thể bỏ qua việc giữ khoảng cách với người khác.

đeo khẩu trang

Thống đốc bang Colorado đăng ảnh đeo khẩu trang trên mạng xã hội

Ngày 3/4, Thống đốc bang Colorado Jared Polis kêu gọi người dân nên đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Ông nói: “Bây giờ, nếu bạn đi siêu thị, bạn sẽ thấy ngày càng có nhiều người bắt đầu đeo khẩu trang vải. Tôi hy vọng mọi người dân ở Colorado đều làm như thế”.

Trước đó, Thị trưởng New York Bill de Blasio cũng kêu gọi người dân nên đeo khẩu trang khi ra đường.

Cập nhật dịch COVID-19 ngày 4/4: Toàn thế giới gần 1,1 triệu người nhiễm - SARS-CoV-2 đang gieo rắc nỗi kinh hoàng cho toàn thế giới khi tổng số người mắc đến nay sắp chạm mốc 1,1 triệu người. Gần 60.000 người thiệt mạng vì loại virus này.

Bất chấp cảnh báo vẫn ra khơi, hàng chục người mất tích vì bão Harold - Hàng chục người đã mất tích và có thể đã chết sau khi một con phà bất chấp cảnh báo lốc xoáy vẫn ra khơi ở quần đảo Solomon.