Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đề xuất dời cuộc họp thường niên với các nguyên thủ quốc gia trên thế giới

(VOH) – Tổng Thư ký Antonio Guterres đang khuyến nghị dời cuộc họp thường niên giữa các nhà lãnh đạo thế giới dự kiến vào cuối tháng 9 vì dịch COVID-19.

Cuộc họp này cũng dự kiến sẽ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập cơ quan Liên Hợp Quốc.

Ông Guterres trong một bức thư gửi đến Chủ tịch Đại hội đồng có gợi ý rằng các nguyên thủ quốc gia và chính phủ sẽ gửi các thông điệp đã được ghi sẵn đến cuộc họp thay vì đến dự, và chỉ có duy nhất một nhà ngoại giao đại diện cho 193 quốc gia thành viên nằm ở văn phòng chính tại New York có mặt tại cuộc họp.

Chủ tịch hội đồng Tijjani Muhammad-Bande cho biết quyết định về việc tập hợp hàng năm sẽ được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến với các quốc gia thành viên.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đề xuất dời cuộc họp thường niên với các nguyên thủ quốc gia trên thế giới

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đề xuất dời cuộc họp các nguyên thủ quốc gia thế giới vì dịch COVID-19. Ảnh: AP

Cuộc gặp gỡ thường niên giữa các nhà lãnh đạo toàn thế giới thường diễn ra với sự góp mặt của hàng ngàn quan chức, nhà ngoại giao đổ về New York cùng hàng trăm buổi  diễn thuyết, tiệc tối, tiếp đón và nhiều sự kiện khác. Sự kiện năm nay dự kiến sẽ có một số lượng lớn hơn thường lệ các nguyên thủ tập trung về tổng hành dinh của Liên Hợp Quốc để ăn mừng ngày thành lập Liên Hợp Quốc vào năm 1945.

Tuy nhiên, New York hiện đang là một vùng tâm chấn của đại dịch COVID-19 với hơn 190.000 ca nhiễm và 16.000 ca tử vong.

Trong bức thư, ông Guterres ghi rằng dù tháng 9 vẫn là một tháng còn xa thì cộng đồng y tế dự đoán rằng đại dịch sẽ tiếp tục chu kỳ với mức độ khác nhau của mức độ nghiêm trọng. Do đó, các biện pháp hạn chế di chuyển ra nước ngoài vẫn sẽ còn áp dụng tại một số nơi, điều đó có nghĩa rằng các biện pháp cách ly sẽ ảnh hưởng đến những người đến và đi từ New York.

Trong khi đó, Đại hội đồng có thể cân nhắc hoãn lại cuộc họp cấp cao này sang một thời gian khác của năm 2021. Ông Guterres cho biết sẽ tốt hơn nếu nó được diễn ra tại thời điểm bắt đầu một nhiệm kỳ mới của Đại hội đồng vào tháng 9.

“Điều này sẽ cho phép công việc của Liên Hợp Quốc tiếp tục không bị gián đoạn, mặc dù ở một định dạng khác và để các nhà lãnh đạo thế giới truyền đạt quan điểm của họ về các vấn đề quốc tế quan trọng, bao gồm cả phản ứng quốc tế đối với đại dịch, cũng như lắng nghe quan điểm của người khác lãnh đạo”, ông Guterres nói.

Người phát ngôn của Đại hội đồng Reem Abaza vừa nhắc lại hôm thứ Ba rằng vẫn chưa có quyết định nào đưa ra liên quan đến cuộc họp thường niên này.

Liên Hợp Quốc: Đại dịch đang dần chuyển sang thành một cuộc “khủng hoảng về quyền trẻ em" – Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc ra ngày 16/4, trẻ em sắp tới sẽ có khả năng chịu tác động nhiều từ đại dịch COVID-19.

Liên Hợp Quốc kêu gọi nâng quỹ hỗ trợ các quốc gia nghèo chống dịch COVID-19 lên 6,7 tỷ USD – Liên Hợp Quốc ngày 7/5 thông báo đang tăng mức kêu gọi gây quỹ chống dịch COVID-19 cho các quốc gia khó khăn từ 2 tỷ lên 6,7 tỷ USD.