Trại tị nạn lớn nhất Hy Lạp bốc cháy dữ dội, hàng ngàn người phải sơ tán khẩn cấp

(VOH) - Hàng ngàn người nhập cư đã phải gấp rút sơ tán khỏi trại tị nạn được xem là lớn nhất Hy Lạp nằm trên đảo Lesbos vì hỏa hoạn bất ngờ bùng phát trong đêm.

Vụ cháy lớn bất ngờ bùng phát vào ngày 8/9 đã thiêu rụi phần lớn trại tị nạn Moria nằm trên đảo Lebos của Hy Lạp. Nơi đây vốn đang bị phong tỏa vì dịch Covid-19.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã mở cuộc họp nội các khẩn cấp về sự việc này, và hiện tại chưa có báo cáo thương vong trong vụ việc.

Theo các cơ quan chức năng, trận hỏa hoạn  ở trại Moria đã xảy ra vào lúc sau nửa đêm ngày 7 và rạng sáng ngày 8/9. Vài giờ đồng hồ sau khi trời sáng hẳn, tại khu vực trại tị nạn Moria phần lớn chỉ còn lại “bãi chiến trường” với các thùng chứa, nhà lều bị thiêu rụi hoàn toàn, và một số người đang cố gắng tìm lại chút tài sản sót lại trong những mảnh vỡ đổ nát.

Manos Logothetis - một quan chức của Bộ Di trú Hy Lạp cho biết theo hiện trạng bây giờ thì gần như toàn bộ trại Moria “đã bị phá hủy hoàn toàn”.

Thông tin ban đầu cho thấy lửa đã bùng lên ở một số địa điểm khác nhau trong trại sau khi nhà chức trách tìm cách cách ly một số người có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Nguyên nhân của vụ cháy hiện vẫn đang được điều tra làm rõ, và các cơ quan chức năng đang tìm hiểu xem liệu có hành động phá hoại nào đằng sau không.

Trại Moria - trại tị nạn lớn nhất Hy Lạp gần như đã bị phá hủy hoàn toàn. Ảnh: Reuters

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu - Margaritis Schinas sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Hy Lạp Mitsotakis thì cho biết Liên minh châu Âu (EU) luôn sẵn sàng hỗ trợ Hy Lạp trong những thời điểm khó khăn như hiện nay.

Theo Panagiotis Deligiannis - một nhân chứng tại trại Moria thì tính cho đến thời điểm hiện tại ngọn lửa vẫn chưa được dập tắt và toàn bộ những người trong trại đều phải sơ tán. Những người này đang tập trung trên quốc lộ, lên đường di chuyển về thị trấn Mytilini. Trong số này có một số đối tượng không được cảnh sát cho qua các điểm kiểm tra, và phải tạm thời ngủ nghỉ ở hai bên các cánh đồng suốt quãng đường dài.

Chính phủ Hy Lạp dự kiến tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên đảo Lesbos, theo đó cho phép huy động mọi lực lượng để hỗ trợ hòn đảo và những người xin tị nạn.

Trong khi đó, phía cảnh sát cho biết tình hình đã vượt ngoài tầm kiểm soát và họ buộc phải thả khoảng 200 người đang bị giam giữ ở một khu riêng trong trại để chờ trục xuất về nước.

Đảo Lesbos, nơi đặt trại tị nạn Moria, có vị trí nằm giáp với bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ và là “cửa ngõ” đón số lượng lớn người nhập cư và xin tị nạn đến châu Âu vào các năm 2015 - 2016. Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, tất cả những người tị nạn đến hòn đảo này kể từ ngày 1/3 đều phải thực hiện cách ly bắt buộc.

Trại Moria có trên 12.000 người đang sinh sống, nhiều gấp 4 lần sức chứa của trại. Nơi đây thường xuyên bị chỉ trích vì các điều kiện sinh hoạt thiếu thốn. Các tổ chức nhân đạo cảnh báo quy định về giãn cách xã hội và các biện pháp đảm bảo vệ sinh cơ bản không thể thực hiện được tại đây. Trại này đã được phong tỏa tuần trước sau khi nhà chức trách xác nhận một người tị nạn có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Số ca nhiễm sau đó đã lên tới 35.