Triệt phá đường dây ma túy lớn nhất Đông Nam Á từ trước tới nay

(VOH) - Myanmar đã thu giữ một lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay tại khu vực Đông Nam Á. Theo cảnh sát mô tả, số lượng ma túy thu được có thể được xếp vào loại “ngoại hạng".

(VOH) - Cảnh sát Myanmar đã thu giữ một lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay tại khu vực Đông Nam Á. Nếu mô tả, số ma túy thu được có thể được xếp vào danh mục “ngoại hạng”.

Myanmar đã thực hiện các vụ bắt giữ ma túy tổng hợp lớn nhất Đông Nam Á trong các cuộc đột kích cho thấy quy mô sản xuất ma túy "chưa từng có tiền lệ" trong khu vực này - Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) cho biết hôm 18.5.

Theo đó, số ma túy tổng hợp khổng lồ bị thu giữ gồm hơn 200 triệu viên nén methamphetamine, 500kg methamphetamine dạng tinh thể (hay còn gọi là ma túy “đá”) và 300kg heroin. Ngoài ra, hơn 3.700 lít dung dịch methylfentanyl - hợp chất mạnh hơn 50 lần so với heroin, hơn 100 lần so với morphin và có thể chỉ với 2 miligam - tương đương một vài hạt cát. Tiền chất ma túy dùng để sản xuất ma túy này dẫn đến một cuộc khủng hoảng ở Mỹ khiến 32.000 người chết vào năm 2018. Tất cả số ma túy được phát hiện ở khu vực bang Shan thuộc miền đông bắc Myanmar.

Các đợt truy quét ma túy ở bang Shan được cảnh sát tiến hành từ khoảng giữa tháng 2 đến tháng 4 năm nay và có 33 người bị bắt vì có liên quan đến đường dây siêu lớn này. Những nghi phạm này khai với cảnh sát rằng phần lớn số ma túy nói trên sẽ được buôn bán, tiêu thụ tại Myanmar và một số nước lân cận trong khu vực.

Triệt phá đường dây ma túy lớn nhất Đông Nam Á từ trước tới nay

Triệt phá đường dây ma túy lớn nhất Đông Nam Á từ trước tới nay

Số ma túy siêu khổng lồ vừa được phát hiện tại bang Shan ở Myanmar. Ảnh: UNODC

Triệt phá đường dây ma túy lớn nhất Đông Nam Á từ trước tới nay

Phương tiện sản xuất ma túy bị tịch thu. Ảnh: UNODC

Myanmar là nhà sản xuất thuốc phiện lớn thứ hai thế giới sau Afghanistan, và hiện được cho là nguồn ma túy đá lớn nhất toàn cầu, nhờ nguồn cung các chất tiền ma túy từ ​​Trung Quốc. Hoạt động mua bán ma túy tại đất nước này cũng diễn ra mạnh mẽ nhờ được "hỗ trợ" từ địa hình phức tạp nhiều đồi núi và kiểm soát biên giới còn lỏng lẻo. 

Đây còn là quốc gia nằm trong khu vực "Tam giác Vàng" nổi tiếng thế giới với việc trồng và cung cấp thuốc phiện, cần sa - chung với Trung Quốc, Lào và Thái Lan với các giao dịch trị giá lên tới hàng tỷ USD. Trong những năm 2018 - 2019, có đến 14 phòng thí nghiệm sản xuất ma túy bí mật đã bị triệt phá tại Myanamar.