Triều Tiên bất ngờ tuyên bố tạm ngưng các hành động quân sự chống lại Hàn Quốc

(VOH) - Giữa lúc căng thẳng liên Triều đang leo thang, truyền thông Nhà nước tại Triều Tiên cho hay, nước này vừa đưa ra tuyên bố tạm ngưng các kế hoạch triển khai quân sự chống lại Hàn Quốc.

Nhiều tuần lễ gần đây, căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đã leo thang với tốc độ nhanh chóng, bắt đầu từ các hành động thả bóng bay từ phía Hàn Quốc, mang theo truyền đơn, tờ rơi với nội dung chống phá chính quyền của ông Kim Jong-un do nhóm những người trốn thoát khỏi Triều Tiên thực hiện.  

Bất chấp các lời kêu gọi kềm chế từ các nước, vào tuần trước, bán đảo Triều Tiên lại một phen rung chuyển bởi sự kiện Triều Tiên cho nổ tung, giật sập văn phòng liên lạc chung giữa hai miền - biểu tượng cho quá trình hòa giải, tiến tới đem lại hòa bình trong khu vực. Ngoài ra, phía Triều Tiên còn cho triển khai quân đội đến khu vực biên giới Hàn Quốc.

Tuy nhiên, vào hôm nay ngày 24/6, truyền thông Nhà nước ở Triều Tiên cho hay, sau cuộc họp do lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì, Quân ủy Trung ương Triều Tiên đã đưa ra quyết định sẽ tạm ngừng toàn bộ các hoạt động quân sự chống lại Hàn Quốc sau khi “cân nhắc tình hình”.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Triều Tiên cũng sẽ cho tiến hành tháo dỡ dàn loa phát thanh công suất lớn vừa mới tái lắp đặt dọc biên giới Hàn Quốc. Đây là hệ thống loa phóng thanh từng được sử dụng trong quá khứ để tuyên truyền các thông tin chống đối chính phủ Hàn Quốc.

Động thái này của Triều Tiên hoàn toàn trái ngược với trước đó khi em gái của Chủ tịch Kim Jong-un là Kim Yo-jong cho biết đã ra lệnh cho quân đội “thực hiện hành động tiếp theo” trong chuỗi các sự kiện chống lại Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cho rằng đây là các hành động đáp trả khi Hàn Quốc không thể xử lý các hành động thả bóng bay mang truyền đơn - điều mà Bình Nhưỡng xem là mang tính thù địch.

Ngoài ra, theo hãng thông tấn Nhà nước KCNA, cuộc họp trên còn thảo luận các phương án nhằm “tiếp tục củng cố sức mạnh của đất nước trong việc ứng phó với nguy cơ chiến tranh”.

Triều Tiên bất ngờ tuyên bố tạm ngưng các hành động quân sự chống lại Hàn Quốc

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong trong cuộc gặp trước đây. Ảnh: BBC

Theo các chuyên gia, quyết định của Triều Tiên không bất ngờ. Điều này cho thấy chiến thuật đàm phán “Bên miệng hố chiến tranh” (tiếng Anh: Brinkmanship) của Triều Tiên đã quay trở lại. Đây là chiến thuật đàm phán trong đó một bên tích cực theo đuổi đến cùng các điều khoản để bên kia phải đồng ý hoặc từ bỏ.

Điều cốt lõi là chiến thuật “Bên miệng hố chiến tranh” đang tìm kiếm sự thành công trong việc đàm phán bằng những điều bất hợp lí. Bên hung hăng hơn có khả năng đạt được các điều khoản tốt hơn nếu chiến lược của họ thành công. 

Trong chính trị và ngoại giao, chính sách "bên miệng hố chiến tranh" liên quan đến việc hai bên cho phép tranh chấp tiến triển đến mức gần-như-thảm-họa, trước khi một giải pháp đàm phán được xem xét hoặc thảo luận. Trên thực tế, nó giống như một trò “thi gan” để xem bên nào sẽ nhượng bộ trước. 

Cuộc họp do lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì đã ra quyết định tạm ngừng các hành động quân sự chống lại Hàn Quốc. Ảnh: KCNA

Bên cạnh đó, với quyết định mới nhất từ Kim Jong-un tạm ngừng mọi hành động quân sự nhằm vào Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã vẽ nên hai chân dung đối lập trong các vấn đề ngoại giao và đàm phán trong tương lai. Đó là lãnh đạo Kim Jong-un hào hiệp, mềm mỏng và mong muốn hòa bình; đối lập với người em gái Kim Yo-jong cứng rắn và có phần ưa sử dụng vũ lực.

Từ tất cả những điều trên có thể thấy, bán đảo Triều Tiên có lẽ sẽ không bao giờ có được khoảnh khắc “nghỉ ngơi” hay “yên bình” đúng nghĩa với hàng loạt sự kiện dồn dập từ hai miền. Trong quyết định mới nhất, các hành động quân sự của Triều Tiên chỉ "tạm ngừng" chứ không hề "hủy bỏ". Tuy nhiên, ít nhất cho đến lúc này, sau thông báo của Triều Tiên, chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in chí ít cũng đã có thể tạm “thở phào”.