Triều Tiên cảnh báo Mỹ nên đứng ngoài các vấn đề liên Triều

(VOH) – Triều Tiên ngày 11/6 chỉ trích Mỹ vì đã phê phán quyết định cắt đứt đường dây liên lạc với Hàn Quốc, cảnh báo Mỹ nên đứng ngoài các vấn đề giữa hai nước này nếu muốn kỳ bầu cử sắp tới êm đẹp.

Trong một tuyên bố đăng bởi hãng tin KCNA, một quan chức ngoại giao cấp cao của Triều Tiên đã nói rằng "thái độ đối phó kép" của Mỹ là "kinh tởm".

"Mỹ nên im lặng và suy nghĩ về các vấn đề nội bộ trước”, Kwon Jong Gun, tổng giám đốc Văn phòng phụ trách vấn đề về Mỹ cho biết, nếu như Mỹ muốn tránh việc trải nghiệm tình hình xấu và đảm bảo xúc tiến được cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 11 tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: arynews.tv

Những lời cảnh báo trên đưa ra chỉ một ngày trước ngày kỷ niệm 2 năm diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore, nơi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các cuộc đàm phán xoay quanh chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã rơi vào bế tắc kể từ sau thất bại của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tổ chức tại Hà Nội năm 2019, tại đó Bình Nhưỡng nói sẽ sẵn sàng từ bỏ hạt nhân đổi lại việc được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên đã không có bước tiến thực chất nào trong ý định từ bỏ vũ khí hạt nhân

Triều Tiên đang ngày càng chuyển sự giận dữ hướng sang Hàn Quốc hơn là Mỹ, qua việc thực hiện hàng loạt các cuộc thử nghiệm vũ khí trong những tháng gần đây.

Từ tuần trước, Triều tiên đã đưa ra nhiều cáo buộc về Hàn Quốc, và hôm thứ Ba chính quyền này đã quyết định cắt đứt đường dây liên lạc với Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngay sau đó cho biết “rất thất vọng” với quyết định này.

Mỹ - Hàn tập trận không quân và phòng thủ tên lửa - Ngày 10/6, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho biết, Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành một cuộc tập trận chung không quân và phòng thủ tên lửa.