Triều Tiên cảnh báo xuất hiện đợt ô nhiễm do ‘bụi vàng’ từ Trung Quốc thổi sang

(VOH) - Triều Tiên đã cấm tạm thời các hoạt động ngoài trời và cảnh báo người dân hãy ở trong nhà vì lo ngại đợt ô nhiễm từ “bụi vàng” từ Trung Quốc thổi sang.

Đài Truyền hình trung ương Triều Tiên (KCTV) đã phát đi bản tin đặc biệt về thời tiết, trong đó cảnh báo sẽ có một đợt bụi màu vàng xuất hiện trong vài ngày tới, đồng thời cũng thông báo lệnh cấm tạm thời tất cả các hoạt động thi công, xây dựng ngoài trời sẽ được triển khai trên toàn quốc.

Đợt bụi vàng lần này được cho là có nguồn gốc từ các vùng sa mạc ở Mông Cổ và Trung Quốc thổi sang Triều Tiên và Hàn Quốc vào những thời điểm nhất định trong năm. Những đợt bụi này luôn bao gồm những loại bụi độc hại gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, và là mối quan tâm của hai nước trên bán đảo Triều Tiên.

Ngay sau thông tin cảnh báo, nhiều con đường ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên đã trở nên vắng lặng, ít người và xe cộ qua lại.

Triều Tiên cảnh báo xuất hiện đợt ô nhiễm do ‘bụi vàng’ từ Trung Quốc thổi sang
Bản tin đặc biệt của Triều Tiên cảnh báo đợt bụi vàng từ Trung Quốc có thể mang theo "các loại bụi độc hại, virus và cả vi sinh vật gây bệnh". Ảnh: KCTV

Trong làn sóng lây lan toàn cầu của đại dịch Covid-19, Triền Tiên là quốc gia hiếm hoi được xem là chưa có ca nhiễm nào. Tuy nhiên, đất nước này luôn đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ kể từ tháng 1 năm nay, với các biện pháp thắt chặt kiểm soát đi lại ở khu vực biên giới.

Chính quyền Triều Tiên cũng cho rằng “bụi vàng” lần này từ Trung Quốc có thể mang theo virus Sars-CoV-2 gây Covid-19. Mặc dù chưa có kết luận chính thức nào cho thấy có sự liên quan giữa các đám mây bụi và dịch bệnh, tuy nhiên Triều Tiên không phải là nước đầu tiên đặt ra giả thuyết này. Trước đó, một quốc gia khác là Turkmenistan cũng cho rằng trong bụi có thế chưa virus và đây là nguyên nhân công dân nước này được khuyến cáo phải đeo khẩu trang.

Triều Tiên cảnh báo xuất hiện đợt ô nhiễm do ‘bụi vàng’ từ Trung Quốc thổi sang
Một đợt bão cát ở Thiên Tân, Trung Quốc mang theo bụi vàng thổi lan sang một số nước lân cận. Ảnh: Taiwan News

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) trước đây từng kết luận rằng virus gây Covid-19 có thể tồn tại trong không khí trong nhiều giờ. Tuy nhiên, cơ quan này cũng khẳng định khả năng bị lây nhiễm vì virus có trong không khí là vô cùng thấp - ngay cả khi ở ngoài trời. Con đường lây nhiễm chính của Covid-19 là trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua các giọt bắn chứa virus từ các hoạt động như ho, hắt hơi hoặc giao tiếp trong khoảng cách gần.

Theo hãng tin NK News, nước láng giềng Hàn Quốc cũng phủ nhận mối liên quan giữa bụi và dịch bệnh, và khẳng định bụi có thể mang virus phát tán ở Triều Tiên là việc bất khả thi.