Triều Tiên chỉ trích cuộc họp bàn về các vụ thử tên lửa của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

(VOH) - Triều Tiên ngày 7/10 phê phán một cuộc họp dự kiến sắp diễn ra của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bàn về các vụ thử tên lửa mới nhất của nước này.

Triều Tiên nói rằng cuộc họp thảo luận về vụ thử tên lửa đạn đạo phóng dưới nước mới nhất của nước này là "nguy hiểm" và nói rằng nó sẽ làm tăng "mong muốn bảo vệ chủ quyền của chúng tôi".

Cuộc họp diễn ra hôm 8/10 theo yêu cầu của Anh, Pháp và Đức.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song nói với một số phóng viên hôm thứ Hai rằng Mỹ đứng đằng sau các động thái của ba nước EU này, cho rằng cuộc họp sẽ không diễn ra khi không có sự đồng tình từ chính quyền Trump.

 Cuộc họp hồi cuối tuần rồi giữa các chuyên viên Mỹ và Triền Tiên tại Stockholm đã thất bại trong tình trạng gay gắt.  

Nhà đàm phán hạt nhân Kim Myong Gil của Triều tiên nói với phóng viên hôm thứ Hai rằng việc có hay không các cuộc đàm phán tiếp theo đều phụ thuộc vào Mỹ

Đại sứ Kim nhấn mạnh về thời gian của cuộc họp này, nói ba nước châu Âu cần nghiêm túc cân nhắc vấn đề này. Ông nói bất kể Anh, Pháp và Đức theo đuổi điều gì, "chúng tôi sẽ không bao giờ dung thứ cho nỗ lực nguy hiểm này" và sẽ không bao giờ ngồi yên trước những người có vấn đề với những gì ông liên tục gọi là "biện pháp phòng thủ (của Triều Tiên)".

Ông gọi cuộc thử nghiệm ngày 3/10 về loại tên lửa SLBM Pukguksong-3 mới ở vùng biển ngoài khơi vịnh Wonsan là một trong những "biện pháp tự vệ" của đất nước, nói rằng "nó không gây nguy hại đối với an ninh của các nước láng giềng".

“Mỹ và các nước đồng minh cần ghi nhớ rằng nếu họ làm dấy lên vấn đề có tác động đến các biện pháp an ninh của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, nó sẽ thúc đẩy mong muốn bảo vệ chủ quyền của chúng tôi."