Triều Tiên đề nghị đàm phán với Mỹ trước khi phóng thêm các tên lửa tầm ngắn

(VOH) - Trước khi Triều Tiên tiến hành phóng hai vật thể không xác định về phía đông, Thứ trưởng ngoại giao Choe Son Hui tuyên bố nước này sẵn sàng đàm phán lại với Mỹ vào cuối tháng 9 năm nay.

Các “tên lửa tầm ngắn” không xác định đã được phóng từ khắp nơi tại thành phố Kaechon thuộc tỉnh phía Nam Pyongan vào khoảng 07:00 KST (2200 GMT, thứ Hai) về phía đông với khoảng cách khoảng 330 km (205 dặm), Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết trong một tuyên bố.

Việc này xảy ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, Choe Son Hui, cho biết hôm thứ Hai (9/9), rằng Bình Nhưỡng đã sẵn sàng “đàm phán toàn diện” với Mỹ vào cuối tháng 9 này tại thời gian và địa điểm được thống nhất.

Đây là lần thứ 8 Triều Tiên phóng tên lửa kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại khu vực phi quân sự (DMZ) tại biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên vào tháng 6 năm nay.

Ông Trump và Kim sau đó đã đồng ý thương lượng lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị tạm hoãn từ hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai không thành công giữa Trump và Kim tại Hà Nội vào tháng 2 vừa qua.

Triều Tiên đề nghị đàm phán trước khi phóng thêm các tên lửa tầm ngắn

Một người đàn ông Hàn Quốc xem lại đoạn phim cũ về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: The Guardian)

Một quan chức cấp cao của chính quyền Trump cho biết: “Chúng tôi biết về việc các tên lửa được phóng từ Triều Tiên. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi tình hình và thảo luận kĩ càng với các đồng minh trong khu vực.”

Một quan chức giấu tên khác của Mỹ cho biết theo thông tin ban đầu, Triều Tiên có lẽ đã phóng hai tên lửa tầm ngắn.

Triều Tiên trước đây cho biết việc phát triển vũ khí mới là để chống lại các mối đe dọa quân sự và các cuộc tấn công an ninh nhằm vào nước họ. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng chuỗi các vụ phóng đã làm rõ việc Triều Tiên có thể phát triển khả năng quân sự của mình nhiều hơn nữa trong trường hợp không có bất kỳ thỏa thuận cụ thể nào với Mỹ.

Những tên lửa mới nhất do Triều Tiên phóng ra dường như là loại mới được thiết kế để tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Một quan chức của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hôm thứ Ba (10/9) rằng không có xác nhận về bất kỳ tên lửa đạn đạo nào xâm nhập vào lãnh thổ hay vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản và rằng không có mối đe dọa ngay lập tức đối với an ninh quốc gia.

Hàn Quốc “rất quan ngại” về việc Triều Tiên liên tục phóng các tên lửa tầm ngắn từ tháng 5 và kiểm tra tình hình an ninh và quân sự nói chung trên bán đảo này tại một cuộc họp của hội đồng an ninh quốc gia được tổ chức để thảo luận về vụ phóng mới nhất, văn phòng tổng thống cho biết.