Triều Tiên đe dọa tăng cường triển khai quân sự quanh khu vực DMZ

(VOH) – Ngày 17/6, Triều Tiên đã đe dọa tăng cường hiện diện quân sự trong và quanh khu vực phi quân sự DMZ, một ngày sau khi cho nổ văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc.

Trong một chuỗi các cáo buộc dành cho Hàn Quốc, Triều Tiên đã bác bỏ đề xuất từ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về việc gửi phái đoàn đến đàm phán.

Em gái quyền lực của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bà Kim Yo Jong đã gọi đây là "lời đề nghị vô nghĩa và nham hiểm", hãng tin KCNA đưa tin, và chỉ trích kịch liệt Tổng thống Moon.

Lính Hàn Quốc tại khu vực phi quân sự. Ảnh: AFP

Hàn Quốc ngay sau đó đã vặn lại các bình luận của của bà Kim, gọi đây là những lời “vô nghĩa” và “thô lỗ”.

Người phát ngôn Yoon Do-han của Nhà Xanh cho biết Hàn Quốc cảnh báo sẽ không nhượng bộ thêm cho các hành động và ngôn từ vô căn cứ mà phía Triều Tiên đưa ra.

Và Bộ Quốc phòng cho biết sự đe dọa của Triều Tiên sẽ vi phạm một số thỏa thuận liên Triều. "Miền Bắc chắc chắn sẽ trả giá nếu những hành động như vậy được thực hiện", Bộ Quốc phòng nói trong một thông cáo.

Sự việc đã khiến Bộ trưởng Thống nhất Seoul Kim Yeon-chul đưa ra lời từ chức hôm thứ Tư, nói rằng ông "chịu trách nhiệm" về việc làm xấu đi quan hệ liên Triều.

Trong một tuyên bố của hãng thông tấn KCNA đưa, người phát ngôn của quân đội miền Bắc cho biết họ sẽ triển khai các đơn vị cấp trung đoàn đến khu du lịch núi Kumgang và khu phức hợp Kaesong.

Người phát ngôn của quân đội Triều Tiên cũng cho biết các đồn bảo vệ đã rút khỏi Khu phi quân sự theo thỏa thuận năm 2018 sẽ được thiết lập lại để "tăng cường lực lượng bảo vệ trên chiến tuyến". Các cuộc tập trận quân sự ở khu vực biên giới sẽ tiếp tục, sẽ chuẩn bị có một đợt thả truyền đơn đến Hàn Quốc.

Từ đầu tháng 6, Triều Tiên đã lên án Hàn Quốc vì hành động rải truyền đơn chỉ trích Chủ tịch Kim Jong Un tại khu vực biên giới.

Tổng thống Moon Jae-in đã bị chỉ trích vì động thái ôn hòa dành cho Triều Tiên. Hôm thứ Hai, ông đã có bài phát biểu kêu gọi đối thoại liên Triều và nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình trên bán đảo.