Triều Tiên phát triển tàu ngầm mới, mang tên lửa đạn đạo

(VOH) - Theo Cơ quan Thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA), lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thị sát một tàu ngầm cỡ lớn mới được chế tạo, báo hiệu khả năng phát triển tên lửa mới.

Theo KCNA, động thái này của lãnh đạo Triều Tiên cho thấy khả năng cao nước này sẽ phát triển chương trình tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Kim Jong Un đã kiểm tra thông số hoạt động và chiến thuật cùng với hệ thống vũ khí chiến đấu của tàu ngầm được chế tạo dưới “sự chăm sóc đặc biệt của ông”, và sẽ được vận hành dưới nước ở vùng biển phía Đông. KCNA cũng cho biết việc triển khai hoạt động của tàu ngầm đang gần kề.

Ông Kim Jong Un nói: “Năng lực hoạt động của tàu ngầm đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phòng thủ quốc gia, đặc biệt ở vùng biển phía Đông và phía Tây."

KCNA không mô tả hệ thống vũ khí của tàu ngầm, cũng không đề cập vị trí hay thời gian của cuộc kiểm tra này.

Triều Tiên có một hạm đội tàu ngầm nhưng chỉ có duy nhất một tàu đang trong thử nghiệm có khả năng chứa tên lửa đạn đạo. Các nhà phân tích cho biết, dựa trên kích cỡ của tàu ngầm mới, dường như nó được thiết kế để mang tên lửa.

“Chúng ta có thể thấy rõ đó là một tàu ngầm khổng lồ – lớn hơn nhiều so với chiếc nổi tiếng hiện có từ năm 2014,” theo lời Ankit Panda, thành viên cấp cao của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ.

Ông Ankit Panda cho biết thêm: “Điều quan trọng mà tôi nhận thấy trong thông điệp chính trị này là đây là lần đầu tiên kể từ cuộc diễu hành quân sự vào tháng 2 năm 2018, ông Kim nghiên cứu một hệ thống quân sự rõ ràng được thiết kế cho việc mang và vận chuyển vũ khí hạt nhân. Tôi cho rằng đây là một dấu hiệu đáng lo ngại rằng chúng ta nên xem xét hạn chót cuối năm của Kim Jong Un trong việc tiến hành thay đổi chính sách Mỹ một cách cực kỳ nghiêm túc.”

Lãnh đạo Triều Tiên nghiên cứu hệ thống tàu ngầm mới, báo hiệu khả năng phát triển tên lửa mới

Lãnh đạo Triều Tiên nghiên cứu hệ thống tàu ngầm mới, báo hiệu khả năng phát triển tên lửa mới

Hình ảnh Kim Jong Un khi đi thị sát việc phát triển hệ thống tàu ngầm mới (Ảnh: KCNA)

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ đang giám sát mọi diễn biến, tuy nhiên vẫn chưa xác nhận được liệu tàu ngầm này có được dùng để mang tên lửa hay không.

Kim Dong-yub, một chuyên gia quân sự từ Viện Nghiên cứu Viễn Đông của Đại học Kyungnam, cho biết Kim Jong Un có lẽ muốn đảm bảo với người dân Triều Tiên về cam kết phát triển quốc phòng quốc gia hơn vào kinh tế.

“Việc tuyên bố kiểm tra tàu ngầm mới cũng là để xây dựng tình đoàn kết nội bộ, xua tan những lo ngại của người dân về an ninh quốc gia, trấn an họ và thúc đẩy tinh thần quân sự,” Kim Dong-yub nói.